Địa phương


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày đăng: 12/01/2018

Chủ tịch UBND thành phố vừa có công văn yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Công văn, năm 2017, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tốt, kịp thời xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của tổ chức, cá nhân đạt nhiều tiến bộ; số lượng vụ việc khiếu nại đông người đã giảm, phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản đã được giải quyết; không để xảy ra điểm nóng mới, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Chưa giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo

Bên cạnh các kết quả đạt được, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai vượt cấp, đông người vẫn còn; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành có nơi còn chưa xem trọng; việc phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo từng lúc, từng nơi còn lúng túng, còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm; đặc biệt là việc áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa phù hợp, chưa đúng trình tự, thủ tục; chậm thi hành các quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng, UBND các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, thường xuyên. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hòa giải các vụ tranh chấp về đất đai của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn còn nhiều bất cập, chưa đúng, chưa kịp thời, chưa phù hợp, thiếu thành phần hồ sơ theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở…

Tiếp dân phải gắn với giải quyết khiếu nại

Để khắc phục những tồn tại trên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường công tác tiếp dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp dân (nhất là ở cấp cơ sở); phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân.

Việc tiếp dân phải gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân; phân loại nội dung để xác định thẩm quyền giải quyết, phân công cơ quan chuyên môn lên kế hoạch giải quyết; xem trọng và kiên trì đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, thuyết phục để chấm dứt vụ việc ngay từ khi mới phát sinh khiếu nại, tố cáo, tranh chấp; đồng thời phải công khai thông tin kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công khai minh bạch trong thực hiện dự án

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai (đặc biệt trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tài nguyên, môi trường, xây dựng... Phải công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, tái định cư.

Bên cạnh đó, kiên quyết thu hồi đất đã giao, đã cho thuê không đúng đối tượng, không sử dụng đúng thời gian quy định hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực (nếu có); đồng thời chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, yếu kém trong quản lý sử dụng đất đai... nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Chủ động, tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương như: Sớm phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật các trường hợp xây nhà sai phép, trái phép, xây nhà trên đất không đúng mục đích sử dụng, chưa chuyển mục đích sử dụng, trên đất công, xây nhà sau khi đã có quyết định quy hoạch được công bố, lấn chiếm đất công…


KKN


Các tin khác:
Chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố từ 18 đến 22/6/2018  (27/06/2018)
Chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố từ 11 đến 15/6/2018  (26/06/2018)
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 18-22/6  (25/06/2018)
Đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp  (22/06/2018)
Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới  (21/06/2018)
<<  <  1  2  3  4  5  ...  >  >>  

2b9ba228-7a98-4c34-9971-8525e3021546

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: