Thông tin hoạt động của Sở ngành


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Hướng đến tăng cường vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện cơ giới cá nhân
Ngày đăng: 19/10/2016

Lượt xem:


Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPCT, vừa chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng thẩm định Đề án "Tăng cường Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố; điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố" (gọi là Đề án), do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ Đề án.
Phát triển hệ thống VTHKCC đồng bộ (bằng taxi, xe buýt) góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Qua đó phát triển hệ thống VTHKCC đồng bộ, hệ thống vận tải hiện đại, ứng dụng hệ thống giao thông thành phố thông minh trong công tác tổ chức giao thông, tiến tới xây dựng thành phố thông minh; đảm bảo ít gây ảnh hưởng cuộc sống của mọi tầng lớp dân cư, sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời phát triển nhanh, bền vững loại hình VTHKCC bằng xe buýt; từng bước kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (ô tô, xe máy) phù hợp lộ trình phát triển hệ thống VTHKCC…, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; kiểm soát tăng trưởng phương tiện cá nhân; tổ chức phân luồng từ xa các phương tiện vận tải vào trung tâm TPCT.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TPCT, giai đoạn 2011-2015, bình quân mỗi năm có 18.500 xe máy và 1.300 ô tô đăng ký mới (bình quân mỗi tháng có 1.541 xe máy và 108 ô tô đăng ký mới). Do nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng (giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình GRDP đạt khoảng 12,2%/năm), nhu cầu đi lại của người dân ngày càng lớn; trong khi tốc độ tăng trưởng kết cấu hạ tầng giao thông (giai đoạn 2010-2015 chiều dài đường bộ tăng khoảng 1.93%/năm), không theo kịp tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông cá nhân, hệ thống VTHKCC chậm phát triển, đáp ứng 2,22% tổng nhu cầu đi lại dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT), ô nhiễm môi trường, kìm hãm sự phát triển của thành phố là những nguy cơ Cần Thơ phải đối mặt. Hiện nay, thành phố xuất hiện ùn tắc và tiềm ẩn ùn tắc giao thông tại 6 nút giao thông như: Nút giao Mậu Thân - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân – Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - đường 3 Tháng 2; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - đường 30 Tháng 4; Hùng Vương - Nguyễn Trãi. Do vậy, việc xây dựng Đề án là rất cần thiết và cấp bách.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 148/TTg-KTN yêu cầu 5 thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trên; đồng thời tăng cường phát triển VTHKCC đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; kiểm soát tăng trưởng phương tiện cá nhân; tổ chức phân luồng từ xa các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố... Theo Đề án, trung tâm TPCT có 11 trục đường chính, tạo thành 3 trục dọc, 3 trục ngang kết nối với các khu bến cảng, khu công nghiệp, Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu GTVT TPCT tăng trưởng lớn (lưu lượng ô tô khoảng 11% và xe máy khoảng 13% tổng số phương tiện ô tô, xe máy lưu thông). Hướng tới phát triển hệ thống VTHKCC đa phương thức, giai đoạn 2017-2020, hệ thống VTHKCC đáp ứng khoảng 10% tổng nhu cầu đi lại. Nòng cốt là mạng lưới xe buýt kết hợp với vận tải taxi, vận tải đường thủy nội địa, các loại hình vận tải khác (xe đạp công cộng, xe điện…) và tiến tới là phát triển mạng lưới VTHKCC tốc độ cao, khối lượng lớn.

Theo ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TPCT, đây là lần thứ 7 Viện Chiến lược và Phát triển giao thông thuộc Bộ GTVT tổ chức triển khai, làm việc với các cơ quan chức năng, trình bày quy trình thu thập các tài liệu liên quan phục vụ đề án, khảo sát thực địa thu thập số liệu về các luồng vận tải hàng hóa, hành khách; các đầu mối vận tải lớn (bến cảng, bến xe...); đếm lượng xe lưu thông trên các trục đường, nút giao thông lớn; khảo sát, phỏng vấn điều tra xã hội học về nhu cầu đi lại bằng xe đạp công cộng, phố đi bộ... Qua 6 lần triển khai, đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu góp ý, đề xuất của các đại biểu và chỉnh sửa chu đáo.

Ông Đào Anh Dũng đánh giá cao nỗ lực thống kê số liệu, điều tra xã hội học, khảo sát, nghiên cứu của đơn vị tư vấn, giúp Đề án hoàn thành đúng quy định. Đồng thời yêu cầu khẩn trương điều chỉnh theo góp ý của các đại biểu, dự kiến thông qua các nội dung trình tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2016.


Nguồn: Báo Cần Thơ


89f7ca37-8f44-47e5-a9ec-e21e0db7d97a

Tiêu đề bài viết: Hướng đến tăng cường vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện cơ giới cá nhân. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Nguồn: Báo Cần Thơ.

Chiến lược phát triển
Hình ảnh đẹp

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: