Quy định này áp dụng đối với hiệu trưởng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thông tư này đặt ra 5 tiêu chuẩn đối với hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, cụ thể như sau: Phẩm chất nghề nghiệp; quản trị nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
Bên cạnh đó, năng lực sử dụng ngoại ngữ được đánh giá ở 3 mức: Mức đạt (giao tiếp thông thường bằng ngoại ngữ); mức khá (chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ cho giáo viên, học sinh trong trường); mức tốt (sử dụng ngoại ngữ thành thạo).
Theo Thông tư, Hiệu trưởng tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học; Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá hiệu trưởng theo chu kỳ 2 năm một lần vào cuối năm học. Trong trường hợp đặc biệt, cơ quan quản lý cấp trên quyết định rút ngắn chu trình đánh giá.
Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 4/9/2018.
Thùy Trang