Sự kiện nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Nâng cao chất lượng Giáo dục thể chất và thể dục thể thao trong nhà trường
Ngày đăng: 18/09/2018

Lượt xem:


Ngày 15/9/2018, với sự chủ trì của Vụ Giáo dục thể chất - Bộ GD&ĐT, trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo Nghiên cứu khoa học toàn quốc về công tác giáo dục Thể chất và Thể dục thể thao các trường Đại học, Cao đẳng năm 2018, với chủ đề “Giải pháp nâng cao giáo dục thể chất và thể dục thể thao Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.
Các đại biểu chụp hình chung tại hội thảo

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, năm học 2015-2016, toàn quốc có 2.129 giảng viên thể dục, trong đó 1.761 giảng viên chuyên trách, 368 giảng viên bán chuyên trách. Có 86 giảng viên trình độ Tiến sĩ, 885 giảng viên trình độ Thạc sĩ. Nhìn chung, đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục thể thao (TDTT) trong các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đủ số lượng, trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn còn cao (chiếm gần 54%). Cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác GD thể chất trong trường học từng bước được cải thiện, mở rộng và xây mới các sân tập, tăng cường trang thiết bị, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Riêng hoạt động thể thao trong trường học đang trong chiều hướng phát triển, được xã hội quan tâm và đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ GD thể chất - Bộ GD&ĐT: “Bên cạnh những thành tích đạt được, nhìn chung, công tác GD thể chất và thể thao trường học còn nhiều hạn chế và yếu kém: Cấu trúc chương trình GD thể chất của các cấp học chưa bảo đảm tính thống nhất, thiếu cân đối về nội dung. Phương pháp dạy học tuy có những đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, sinh viên (HSSV) nhưng cơ bản vẫn là truyền thụ kiến thức một chiều, chưa kích thích được sự hứng thú và phát huy năng lực tự học, khả năng tư duy độc lập và rèn luyện kĩ năng của HSSV. Hoạt động thể thao chưa thu hút được đông đảo lực lượng HSSV tham gia; tỷ lệ HSSV Việt Nam được đánh giá xếp loại thể lực theo độ tuổi còn thấp”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những cách làm hay, góp phần khắc phục hạn chế trong công tác GD thể chất và thể thao trong nhà trường, trong đó Khoa GD Thể chất, Đại học Huế, thiết kế các bài tập dã ngoại, giúp SV tương tác với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, tiếp thu các bài học một cách hứng thú… Trường ĐH Quốc gia Hà Nội tạo môi trường học tự nguyện bằng cách cho SV tự chọn 1 hoặc 2 môn thể thao ưa thích và tập luyện suốt quá trình học  đại học,.v.v… Ngoài ra, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ GD thể chất - Bộ GD&ĐT, lưu ý: Các giảng viên, giáo viên cần đánh giá trên cơ sở: kỹ năng, thái độ, thói quen tập luyện TDTT của HSSV, tránh tình trạng đánh giá cào bằng, gây áp lực, ức chế cho HSSV.


Đan Phượng


4e8cb1f8-9e07-42f0-a1d3-e5b89b035799

Tiêu đề bài viết: Nâng cao chất lượng Giáo dục thể chất và thể dục thể thao trong nhà trường. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Đan Phượng.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang