Theo ông Lê Trung Giang, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP Cần Thơ, từ năm 2011 đến nay, Hội đã tiếp nhận 61 vụ khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, hòa giải thành 50 vụ, chuyển các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bị khiếu nại 11 vụ với tổng giá trị hàng hóa trên 3,7 tỷ đồng, các khiếu nại chủ yếu liên quan đến chất lượng, giá cả sản phẩm hàng hóa, giao hàng không đúng, trách nhiệm bảo hành.
Một tình trạng khá phổ biến hiện nay là người tiêu dùng chưa quan tâm đến những việc tối thiểu khi mua hàng như kiểm tra, xem xét hàng hóa trước khi nhận hàng, cho nên xảy ra tình trạng khi mua về sử dụng mới phát hiện hàng quá hạn. Khi nhận hàng rồi, nhiều người còn không lấy hóa đơn, chứng từ, bảo hành khi mua và tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, cho nên khi sự cố xảy ra không có cơ sở giải quyết.
Theo đề xuất của Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ với nhau, vì bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ doanh nghiệp; các nhà sản xuất cần phải đăng ký, quản lý nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật, cần thiết có thể lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin nhằm phòng chống hàng giả, hàng nhái, tuyên truyền cách nhận biết hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng trên tất cả sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Tối cùng ngày, tại công viên Lưu Hữu Phước, sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn TP Cần Thơ.
Phương Thảo - Phạm Nga