Thông tin hoạt động của Quận - Huyện


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Bình Thủy: Xây dựng thương hiệu Việt
Ngày đăng: 15/08/2018

Lượt xem:


Xác định xây dựng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã và đang triển khai chương trình, bước đầu đạt kết quả tích cực. Góp phần cùng thành phố Cần Thơ thực hiện hiệu quả đề án này, quận Bình Thủy đã đề xuất nhiều sản phẩm phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Quận Bình Thủy có nhiều sản phẩm truyền thống đã được thị trường ghi nhận; số lượng doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX tham gia đầu tư sản xuất kinh doanh lớn, đặc biệt là việc sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái đang dần phát triển và nhân rộng trên địa bàn… Đây chính là những lợi thế để thực hiện chương trình tại quận Bình Thủy.

Ông Phạm Hồng Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế quận Bình Thủy cho biết: Thực hiện đề án “Mỗi xã một sản phẩm”, 8 phường trên địa bàn quận đã đề xuất gần 20 sản phẩm. Trên cơ sở đó, thành phố tổ chức điều tra 3 nhóm sản phẩm chính, gồm: Thực phẩm; đồ uống và nhóm dịch vụ du lịch nông thôn . Đây là các sản phẩm được khách du lịch và người tiêu dùng gần xa biết đến trong thời gian qua. Từng bước xây dựng thương hiệu Việt mang đậm nét văn hóa của miền Tây Nam bộ

Mặc dù hiện nay chương trình mới triển khai trên phạm vi toàn quốc, nhưng thực tế địa phương đã thực hiện từ nhiều năm trước đây, như Bánh tét lá cẩm Cần Thơ, một trong 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu Việt Nam trong hành trình tìm kiếm, quảng bá ẩm thực, đặc sản Việt Nam giai đoạn 2011-2016 và đây cũng là sản phẩm được phường An Thới, quận Bình Thủy chọn giới thiệu thực hiện đề án “Mỗi xã một sản phẩm” của thành phố.

Bà Lê Thị Toan, Phó Chủ tịch UBND phường An Thới cho biết: Năm 2014, bánh tét lá cẩm đạt thương hiệu Bánh tét lá cẩm Cần Thơ. Hiện nay, mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 80 đến 100 đòn bánh, không chỉ bán tại địa phương mà còn nhận đặt hàng từ các tỉnh lân cận.  

Thời gian qua, quận Bình Thủy đặc biệt quan tâm đầu tư và có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tuy nhiên, những kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của quận, hiệu quả kinh tế đem lại từ các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, làng nghề truyền thống chưa cao. Công tác tổ chức sản xuất thiếu chuyên nghiệp, tư duy làm ăn nhỏ lẻ manh mún; việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất còn hạn chế… Chính vì thế, khi đưa vào thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” sẽ tạo điều kiện để nền kinh tế nông nghiệp phát triển mang tính bền vững hơn.

Theo Ông Từ Công Thuần – Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, quận Bình Thủy: Phát huy thế mạnh sẵn có, nhiều hộ dân địa phương đã phát triển kinh tế từ mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Với 4 sản phẩm như Hợp tác xã rau an toàn phường Long Tuyền, Hợp tác xã Hoa kiểng Phó Thọ-Bà Bộ; khu du lịch Ba Cống và du lịch Tre Ngà, Làng Tre được địa phương giới thiệu thực hiện đề án. Vì đây là các sản phẩm làng nghề mang tính đặc trưng, nổi tiếng và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Bà Lương Thị Nhuận Hảo, Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT Cần Thơ  cho biết: Mục tiêu của chương trình là tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao ở cả 3 cấp độ (quốc gia, tỉnh và địa phương) mang đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” được triển khai theo 6 bước gồm: Truyền thông, ý tưởng sản phẩm, kế hoạch kinh doanh, thực thi sản phẩm cấp huyện, thành phố và xúc tiến thương mại.

Tin rằng, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sẽ giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần hoàn thành nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở nông thôn, đây chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị.


Thanh Xuân


26e15184-e0d6-4bf8-9ae1-22ae3a9a8105

Tiêu đề bài viết: Bình Thủy: Xây dựng thương hiệu Việt. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang