HÌNH ẢNH ÐẸP

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

Cơ sở hạ tầng


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Cơ sở hạ tầng
Ngày đăng: 04/05/2017

Một góc TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ

Hệ thống cung cấp điện

Hiện nay, TP. Cần Thơ được cấp điện chủ yếu từ các nguồn: Điện lưới quốc gia qua đường dây 220KV Cai Lậy - Trà Nóc và Cai Lậy - Rạch Giá; Nhà máy Nhiệt điện Trà Nóc với tổng công suất 188 MW, cung cấp điện cho thành phố qua đường dây 110KV và 6 trạm biến áp; và Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (thuộc dự án Trung tâm Điện lực Ô Môn) với công suất 330MW, đã hòa vào lưới điện quốc gia từ tháng 10/2008. Dự án Trung tâm Điện lực Ô Môn (quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) bao gồm 04 nhà máy điện Ô Môn 1, 2, 3, 4 với tổng công suất 3.660MW (trong đó Ô Môn 1 có công suất thiết kế 660MW; và Ô Môn 2, 3, 4 có công suất thiết kế 750MW/mỗi nhà máy) sẽ là nguồn cung cấp điện năng dồi dào cho cả địa phương và khu vực ĐBSCL.

Cấp nước

Hiện thành phố có 12 nhà máy, trạm cấp nước đang hoạt động với tổng công suất theo thiết kế là 166.320 m3/ngày, hiện đang khai thác khoảng 85% - 90% công suất. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch năm 2016 đạt 80,50%, trong đó số hộ dân sử dụng nước sạch khu vực nông thôn chiếm tỷ lệ 68,12%.

Giao thông

Hệ thống giao thông đường bộ:

Trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có 06 quốc lộ đi qua bao gồm Quốc lộ 1A, Quốc lộ 91, Quốc lộ 80, Quốc lộ 91B, tuyến Nam Sông Hậu và tuyến Cần Thơ - Vị Thanh, hầu hết đều đạt tiêu chuẩn cấp III, IV hoặc có quy mô đường đô thị cấp II, III ĐB. Ngoài ra, thành phố hiện có 11 tuyến đường tỉnh, đạt cấp V, IV, III đồng bằng, và trên 383 km đường quận, huyện trong đó đã có 36/36 xã có đường ô tô đến trung tâm xã.

Hệ thống giao thông đường sông:

Trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có 02 tuyến vận tải thủy quốc gia đi qua là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau (qua sông Hậu - sông Cần Thơ - kênh Xà No) và TP. Hồ Chí Minh - Kiên Lương (qua sông Hậu - kênh Rạch Sỏi). Đây là 2 tuyến trục giao thông thủy chính của cả vùng ĐBSCL mới được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp III – đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ có một mạng lưới sông - kênh - rạch rất phong phú và đa dạng, trải đều trên khắp địa bàn rất thuận lợi cho phát triển giao thông và vận tải đường thủy.

Ngoài ra, luồng tàu biển trên sông Hậu từ biển Đông vào Cần Thơ qua cửa Định An cho phép tàu có trọng tải 10.000 DWT và 20.000 DWT (chở vơi mớn) có thể tiếp cận hệ thống cảng sông, cảng biển ở TP. Cần Thơ một cách thuận tiện.

Giao thông hàng không:

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO. Hạ tầng của cảng gồm đường hạ cất cánh 3000m x 45m có thể đáp ứng loại máy bay B747-400 và tương đương; hệ thống sân đỗ với 05 vị trí đỗ đáp ứng 02 vị trí cho tàu B747- 400 và 03 vị trí cho tàu A321… Bên cạnh đó, nhà ga hành khách có diện tích 20.700 m2, công suất thiết kế đạt 3 triệu lượt khách/năm. Hiện Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đang khai thác các chuyến bay nội địa, sắp tới sẽ mở các tuyến bay quốc tế đi các nước trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á.

Hệ thống các công trình phục vụ giao thông

+ Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2010, rút ngắn thời gian đi lại từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ và ngược lại từ 1- 2 giờ.

+ Hệ thống cảng của Cần Thơ đang được nâng cấp, gồm: Cảng Hoàng Diệu có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 10.000 - 20.000 DWT và cảng Cái Cui có thể phục vụ cho tàu từ 10.000 - 20.000 DWT. Trong đó, cảng Cái Cui là cảng mới xây dựng, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn II, sẽ là cảng biển lớn nhất của tại ĐBSCL, và là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) thuộc nhóm cảng biển số 6 theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hệ hống cảng biển

Cảng Hoàng Diệu: Đây là cảng đầu mối thương mại hàng hải chính của ĐBSCL, nằm trên bờ phải sông Hậu, cách TP. Cần Thơ 8 km về phía thượng lưu. Tọa độ địa lý 10007’34”N - 105041'16”E. Luồng vào cảng theo sông Hậu qua cửa Định An dài 120km (có 30km cửa Định An).

Diện tích khu đất 5,674ha liền kề QL 91.

01 bến liền bờ dài 144m, cho tàu trọng tải 1 vạn DWT hoặc 2 vạn DWT vơi mớn (xây dựng trước 1975, đã qua nhiều lần gia cố cải tạo mở rộng).

01 bến liền bờ dài 160m xây dựng mới năm 2001 tiếp nhận được tàu đến 1 vạn DWT, 08 bến phao chuyển tải ngoài sông cho tàu đến 1,5 vạn DWT.

Năng lực thông qua thiết kế: 1,5 ÷ 1,55 triệu T/năm.

Cảng Trà Nóc: Nằm phía bờ phải sông Hậu, cách trung tâm TP.Cần Thơ 10 ÷ 15km, cách khu cảng Hoàng Diệu  6 ÷  11km  về  phía  thượng  lưu,  thuộc  khu  công  nghiệp  và  chế  biến Trà Nóc, Ô Môn của TP.Cần thơ. Hiện  là cảng chuyên dùng  làm hàng khô của Công  ty chế biến nông sản  thực phẩm xuất khẩu với 1 bến tiếp nhận tàu 2.500DWT, tổng chiều dài bến 76,2m.

Cảng Cái Cui: Nằm  trên bờ phải sông Hậu, cách  trung  tâm TP.Cần Thơ khoảng 10km và vị  trí xây dựng cầu Cần Thơ khoảng 5km thuộc Quận Cái Răng, giáp ranh tỉnh Hậu Giang.

Hiện đã khánh  thành giai đoạn  I gồm diện  tích san  lấp 23,4ha, 01 bến cho  tàu 1 vạn DWT  dài  165m,  2  cầu  dẫn  dài  60 mét,  02  bến  phao  chuyển  tải  cho  tàu  đến  2  vạn DWT, hệ  thống kè bờ, kho bãi, văn phòng… với giá  trị đầu  tư 174  tỷ  trong  tổng dự toán đầu tư 212,9 tỷ đồng.

Năng lực thông qua thiết kế 500.000 T/năm (có 130.000 T/năm hàng container).

Thông tin liên lạc

Hệ thống Bưu chính - Viễn thông của TP.Cần Thơ được trang bị hiện đại, công nghệ cao, chất lượng đồng bộ, nối mạng hoàn chỉnh đến tất cả các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

+ Hệ thống cơ sở hạ tầng bưu chính, viễn thông đã phủ kín toàn thành phố với trên 2.000 điểm đại lý dịch vụ và 170 điểm phục vụ bưu chính, bán kính phục vụ bưu chính là 1,7km/điểm phục vụ.

+ Chính quyền thành phố và quận, huyện được kết nối Internet băng rộng và kết nối với mạng truyền số liệu chuyên dùng của Chính phủ; hầu hết các viện nghiên cứu, trường (đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông và trung học cơ sở) và bệnh viện có kết nối để truy nhập Internet băng rộng.

 

 




cd6285e2-0bf9-45fb-92ef-6d57b2fa21e4