Sức khỏe cộng đồng


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Can thiệp thành công bệnh nhân bị bít túi phình mạch máu não nguy hiểm
Ngày đăng: 05/03/2024

Lượt xem:


Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa can thiệp thành công bít túi phình mạch máu não cổ rộng 2 thùy cho một bệnh nhân. Các bác sĩ phải sử dụng stent che tạm cổ túi phình trong quá trình đặt coils, giúp coils giữ ổn định trong lòng túi phình.
Bà M. được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ theo dõi sức khỏe trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp bệnh nhân C.T.M. (nữ, 71 tuổi, quê ở An Giang). Bà M. vào viện với tình trạng liệt nửa người phải, nói khó, mặt lệch, miệng méo do nhồi máu não bán cầu trái.

Điều bất ngờ là mặc dù triệu chứng của bà M. là nhồi máu não, nhưng sau khi chụp MRI các bác sĩ lại phát hiện thêm nguy cơ xuất huyết não do phình mạch còn nguy hiểm hơn. Kết quả chụp MRI não thấy rõ tổn thương hẹp gốc động mạch cảnh trong 2 bên và túi phình đỉnh động mạch thân nền và động mạch tiểu não sau dưới, với kích thước là 4.5x5mm và 3x3mm, trên nền nhồi máu cơ tim cũ đã stent, tăng huyết áp, thiếu máu mạn mức độ trung bình – bệnh thận mạn giai đoạn 3 có những đợt cấp tái phát.

Qua hội chẩn, các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho túi phình cổ rộng, đỉnh động mạch thân nền của bà M. chính là đặt stent kết hợp thả coil. Tuy nhiên do bà M. cần sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu nên nguy cơ vỡ túi phình đỉnh động mạch thân nền là rất cao.

ThS.BS Nguyễn Đào Nhật Huy, đơn vị can thiệp DSA Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, điểm khó ở bệnh nhân này chính là tổn thương hẹp nặng động mạch cảnh trong trái và túi phình xảy ra cùng lúc nên điều trị cần triệt để cho cả 2 vấn đề. Về túi phình thì rất khó để can thiệp nội mạch dẫn đến phải sử dụng stent để hỗ trợ quá trình đặt coil giúp coil giữ ổn định trong lòng túi phình, một kỹ thuật khó trong can thiệp nội mạch.

“Nhờ tận dụng kĩ thuật phương pháp, công nghệ đang có tại S.I.S, các bác sĩ đã giúp bà M. loại bỏ được nguy cơ đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não. Hiện, sức khỏe bà M. đã phục hồi tốt và được bác sĩ cho xuất viện”, BS Nguyễn Đào Nhật Huy thông tin thêm.

 


Thanh Xuân


4f03ce94-e9bc-42f7-b55a-c94a81647652

Tiêu đề bài viết: Can thiệp thành công bệnh nhân bị bít túi phình mạch máu não nguy hiểm . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

Giá, phí - Lệ phí

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

CỔNG THÀNH PHẦN

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang