Sức khỏe cộng đồng


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Bệnh viện đầu tiên của Việt Nam sở hữu máy CT Photon hiện đại nhất thế giới
Ngày đăng: 15/12/2023

Lượt xem:


Sáng ngày 15/12, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng máy CT Photon Counting Naeotom Alpha (máy CT Photon) đầu tiên tại Việt Nam.
Các đại biểu tham quan máy CT Photon đầu tiên tại Việt Nam do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ sở hữu.

Đây là thế hệ máy CT hiện đại nhất thế giới hiện nay, có thể phát hiện sớm, nhanh nhất và chính xác nhất bệnh lý động mạch vành (tim) - một trong những nguyên nhân chính gây đột tử - đột quỵ do nguyên nhân tim mạch, giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn về chuyên môn và được các y, bác sĩ tại Việt Nam rất trông đợi.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; ông Christopher David Scholl - Phó Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP. Hồ Chí Minh; ông Lê Hồng Quang - Bí thư tỉnh ủy An Giang; đại diện Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành; lãnh đạo các doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước…

Tại buổi lễ, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ - cho biết, trong vài năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ và đặc biệt trong y học với sự ra đời của các máy móc công nghệ hiện đại: cộng hưởng từ 3 Tesla, Robot phẫu thuật - can thiệp mạch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị… Đặc biệt trong năm 2023, thế giới ghi nhận và đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chẩn đoán hình ảnh, đó là sự ra đời của công nghệ chụp CT đếm Photon (Photon Counting CT).

Theo TS.BS Trần Chí Cường, với sự ra đời của công nghệ này sẽ nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh cho ngành y tế thông qua việc chẩn đoán chính xác hơn, tiết kiệm thời gian hơn, an toàn hơn, ít xâm lấn hơn so với các phương pháp chụp CT theo công nghệ cũ. Bên cạnh đó, giúp giảm chi phí và thời gian nằm viện cũng như giảm được nguy cơ do điều trị xâm lấn gây ra cho bệnh nhân. Máy có thể phát hiện sớm, nhanh nhất và chính xác nhất bệnh lý động mạch vành (tim) - một trong những nguyên nhân chính gây đột tử, đột quỵ.

Theo TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, máy CT Photon có thể phát hiện sớm, nhanh nhất và chính xác nhất bệnh lý động mạch vành (tim) - một trong những nguyên nhân chính gây đột tử, đột quỵ.

Công nghệ này còn giúp giảm liều tia X cho bệnh nhân và nhân viên y tế trong phòng chụp khi tiếp xúc; an toàn hơn cho trẻ em và phụ nữ mang thai trong trường hợp bắt buộc phải chụp CT; giảm nguy cơ suy thận và các tác dụng phụ do thuốc cản quang vì liều thuốc cản quang sử dụng ít hơn so với chụp CT các máy thông thường. Đặc biệt, thấy rõ hơn các tổn thương giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Chính vì thế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã cố gắng huy động mọi nguồn lực đầu tư để máy CT Photon đầu tiên về đến Việt Nam cũng là một trong những máy đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á, và là 1/80 máy trên toàn cầu. Đây là thế hệ máy CT hiện đại nhất thế giới hiện nay, có thể phát hiện sớm, nhanh nhất và chính xác nhất bệnh lý động mạch vành (Tim); một trong những nguyên nhân chính gây đột tử - đột quỵ do nguyên nhân tim mạch.

Ông Christopher David Scholl, Phó Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc ra mắt máy CT Photon đánh dấu cột mốc phát triển tiếp theo tại thị trường Việt Nam. Việc phản ứng nhanh chóng của đội ngũ ý bác sĩ kết hợp với máy móc công nghệ cao, hiện đại, sẽ mang đến hiệu quả và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân. Từ đó, ông Christopher David Scholl kỳ vọng sẽ có nhiều mối quan hệ hợp tác để 2 quốc gia Đức và Việt Nam cùng nghiên cứu, hợp tác và phát triển.

Những bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán bệnh lý trên máy CT Photon hiện đại nhất thế giới tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, đây là một sự kiện đặc biệt đánh dấu bước tiến của y tế Việt Nam. Từ đó có niềm tin và hy vọng trong toàn bộ hoạt động y tế Việt Nam, các ngành khác trong lĩnh vực y tế cũng thêm nhiều tiến bộ vì dân số Việt Nam rất đông, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe rất quan trọng và phải được đặt lên hàng đầu.

* Cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ phối hợp cùng Liên Chi hội Kỹ thuật hình ảnh Y học TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo: Y tế công nghệ cao và số hóa “Cập nhật chẩn đoán & điều trị bệnh động mạch vành phức tạp - Tối ưu hóa kỹ thuật hình ảnh trong điều trị đột quỵ cấp” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế như: GS. Trương Quang Bình; PGS. Hồ Thượng Dũng; TS.BS. Trần Chí Cường; ThS.BS Nguyễn Đức Chỉnh; ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường…

Hội thảo tập trung cập nhật những điểm mới, những tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị bệnh động mạch vành phức tạp, cũng như những tiến bộ trong y học hiện nay có thể phát hiện sớm nguy cơ đột tử, đột quỵ và ngăn chặn kịp thời nhờ những trang thiết bị hiện đại, giúp tối ưu hóa chẩn đoán hình ảnh.


Thanh Xuân


ac9aa7d5-2e9b-492a-990e-031e32a21891

Tiêu đề bài viết: Bệnh viện đầu tiên của Việt Nam sở hữu máy CT Photon hiện đại nhất thế giới. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

Giá, phí - Lệ phí

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

CỔNG THÀNH PHẦN

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang