Tin tức du lịch


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Văn hóa bản địa thu hút du khách quốc tế
Ngày đăng: 25/02/2024

Lượt xem:


Bên cạnh điều kiện tự nhiên và hạ tầng phục vụ du lịch, thì văn hóa bản địa là một trong những yếu tố làm nên nét đặc trưng thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Tại Cần Thơ, hành trình khám phá văn hóa bản địa đang có nhiều sản phẩm du lịch đa dạng.
Du khách quốc tế tham quan tại khu làng nghề ở Làng du lịch Mỹ Khánh.

Chợ nổi Cái Răng mang đặc trưng văn hóa sông nước ở Cần Thơ và vùng ĐBSCL, nên là điểm đến được hầu hết du khách quốc tế lựa chọn trong hành trình khám phá Cần Thơ. Du khách Matilda, đến từ Úc, thích thú: “Chúng tôi di chuyển trên một chiếc ghe đi vào khu chợ ở giữa sông. Ở đây rất náo nhiệt và vượt xa so với những gì tôi tưởng tượng. Hướng dẫn viên giải thích cho chúng tôi về văn hóa mua bán ở đây, tôi thấy rất thú vị”. Thời điểm 7 đến 9 giờ sáng mỗi ngày, chợ nổi Cái Răng thu hút đông khách quốc tế. Tại đây, du khách tham quan, tìm hiểu về văn hóa chợ trên sông và thưởng thức ẩm thực, trái cây. Du khách Harold, đến từ Anh, cho biết: “Tôi rất ấn tượng về trải nghiệm tham quan một khu chợ trên sông, sau đó di chuyển vào những con rạch nhỏ, đến vườn trái cây, làng nghề truyền thống. Trái cây ở đây rất tươi ngon, người dân rất thân thiện”.

Hành trình tham quan chợ nổi Cái Răng, vườn trái cây, làng nghề là tuyến quen thuộc thường được các đơn vị lữ hành giới thiệu đến khách quốc tế. Anh Võ Minh Trung, hướng dẫn viên quốc tế, cho biết: “Thị trường khách quốc tế rất đa dạng, thích tìm hiểu về văn hóa sông nước, ẩm thực miền Tây. Họ thích không gian xanh, trải nghiệm đời thường và nếp sinh hoạt của người dân địa phương. Do đó, bên cạnh chợ nổi Cái Răng thì tôi thường dẫn khách đến các tuyến làng nghề như xóm thúng Yên Hạ hay làng hủ tiếu ở khu vực An Bình. Du khách rất thích hoạt động gần gũi người dân địa phương như thế”. Thực tế, các trải nghiệm văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng để du khách quốc tế lựa chọn hành trình khám phá và điểm đến. Du khách Matthias, đến từ Thụy Sĩ, nói: “Tôi muốn biết về ĐBSCL và đã chọn hành trình đến Cần Thơ, vì ở đây có chợ nổi rất nổi tiếng. Tôi cũng thích những con đường làng, đã ghé vườn trái cây, thử vài món ăn Việt và với tôi rất ấn tượng”.

Bà Cao Thiên Lý, Giám đốc phát triển kinh doanh của Công ty Mekong Delta Co.op, cho biết: “Khách quốc tế luôn bị thu hút bởi văn hóa bản địa. Do đó, chúng tôi xây dựng những sản phẩm đậm bản sắc địa phương. Thay vì đi theo những tuyến điểm quen thuộc thì chúng tôi lựa chọn những điểm ít người đến nhưng lại phản ánh rõ nét đời sống của người dân địa phương; cùng trải nghiệm rất đời thường như đi phà, xe máy, xe đạp, ghe… đến các các máy chà, lò rèn, trại cây giống, trường tiểu học… Tại mỗi điểm như thế chúng tôi đều tạo điều kiện để du khách tự tham gia vào sinh hoạt, trò chuyện cùng người dân. Chúng tôi mong muốn du khách có những trải nghiệm sâu về văn hóa miền Tây, đồng thời qua kết nối với du khách, người dân lan tỏa sự mến khách của người miền Tây”. Trong khi đó, Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ Mekong Silt Ecolodge, nói: “Với du khách quốc tế, đôi khi những điều rất thường nhật trong nếp sinh hoạt lại khơi gợi tò mò. Do đó, chúng tôi xây dựng những workshop trải nghiệm về ẩm thực, làng nghề dệt chiếu, đan giỏ… Du khách ra vườn hái rau, bắt cá rồi tự nấu những món ăn giản dị của miền Tây, hay tự tay đan những chiếc túi, làm đôi hoa tai nho nhỏ. Qua đó chúng tôi  giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng trong nếp sống của người miền Tây.

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, nhất là đối với thị trường khách quốc tế. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Đây là một trong những yếu tố góp phần định vị cho du lịch của mỗi địa phương. Nắm bắt điều này, các đơn vị du lịch tại Cần Thơ đang chú trọng xây dựng nhiều sản phẩm khai thác từ văn hóa địa phương. Bà Cao Thiên Lý cho biết thêm: “Ngoài các tour trải nghiệm thông thường, chúng tôi còn có những sản phẩm đặc biệt, ví dụ như tour ẩm thực. Hành trình này không chỉ dừng lại ở việc cùng nhau nấu một bữa cơm dân dã mà còn là food tour đặc sản địa phương. Chúng tôi sẽ cho du khách trải nghiệm ăn cơm vỉa hè, ăn bánh ở hẻm, thưởng thức món ăn theo đúng cách người địa phương”. Trong khi đó, bà Võ Xuân Thư, Tổng Giám đốc Khách sạn Victoria Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng để du khách có những trải nghiệm tốt nhất và gần gũi nhất về địa phương. Do đó, bên cạnh hoạt động lưu trú, chúng tôi có các workshop nấu ăn món ngon địa phương, hay chương trình biểu diễn thắt lá dừa, làm nón lá xen kẽ mỗi ngày trong tuần”. Để gia tăng sự trải nghiệm của du khách, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh cho biết: “Tại Làng du lịch Mỹ Khánh chúng tôi có khu nhà văn hóa 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer, khu làng nghề truyền thống và gần đây có thêm chợ nổi Mỹ Khánh. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về văn hóa địa phương qua những tái hiện chân thực”.

Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền cho biết thêm: “Quan trọng là cách làm vì mỗi sản phẩm phải là việc thật, người thật thì mới mang đến cho du khách trải nghiệm đúng chất. Khi xây dựng sản phẩm, chúng tôi tìm hiểu kỹ, dành thời gian thử nghiệm, vận hành mới đưa đến du khách trải nghiệm. Chúng tôi luôn tạo điều kiện để người dân địa phương có thể tham gia vào các hoạt động cùng khách bởi từng lời ăn tiếng nói, hành động cũng là cách làm nên bản sắc trong văn hóa bản địa”. Quả thật, văn hóa bản địa sẽ góp phần tạo nên sản phẩm du lịch đa dạng nếu chú trọng khai thác và đầu tư; từ đó giúp định vị thương hiệu địa phương trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Vì thế, phát triển du lịch từ văn hóa bản địa là điều cần thiết và cần được quan tâm lâu dài.


Nguồn: Báo Cần Thơ


155e4368-b734-4f0e-ba06-8c2082b8dde8

Tiêu đề bài viết: Văn hóa bản địa thu hút du khách quốc tế . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Nguồn: Báo Cần Thơ.

SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA
BẢN ĐỒ CẦN THƠ
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

Copyright 2017 CANTHO PORTAL. All rights reserved.
English | Français