• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Công dân
  • Doanh nghiệp
  • Du khách
  • English
  • Français
  • Sơ đồ cổng
Thông tin tuyên truyền - Phổ biến pháp luật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
VNPT khuyến cáo cảnh giác hành vi lừa đảo qua điện thoại dịp cuối năm
Ngày đăng: 10/11/2020

Cuối năm là thời điểm "nóng" của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội. Bởi vậy, Tập đoàn VNPT tiếp tục nâng cao mức độ cảnh giác trên toàn hệ thống, đồng thời khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phát hiện cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn.

Mới đây, một người phụ nữ ở Hà Nội đã đến cơ quan trình báo bị lừa 13 tỷ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ lừa đảo được người dân trình báo từ đầu năm 2020. Ước tính, tổng số tiền các nạn nhân bị lừa trên cả nước đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, Tập đoàn VNPT tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật và tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng.

Theo đó, Tập đoàn VNPT đã chủ động rà soát, đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Cùng với đó, VNPT đã thực hiện nhiều biện pháp để loại bỏ tình trạng "sim rác", ngăn chặn tin nhắn "rác".

Tập đoàn VNPT cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường.

Cụ thể, khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.

Khách hàng cần tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ những cuộc gọi trên: không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là thông tin số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân. Khách hàng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

Trong trường hợp nhận được tin nhắn từ người thân, bạn bè trên trang mạng xã hội hỏi vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại… khách hàng cần cẩn trọng, nhanh chóng gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để xác nhận thông tin.

Một kịch bản lừa đảo phổ biến khác, đó là khách hàng nhận được cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Ngoài ra, đối với những cuộc gọi này, VNPT đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo. VNPT cũng định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi. Đặc biệt, VNPT thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn./.

 


Nguồn: mic.gov.vn


Các tin khác:
• Tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ tính đến 17 giờ ngày 26/1/2021  (27/01/2021)
• 6 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Tân Sửu tại Cần Thơ  (26/01/2021)
• Tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ tính đến 17 giờ ngày 25/1/2021  (26/01/2021)
• Cần Thơ: Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 13 ngày  (25/01/2021)
• TP Cần Thơ ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2021 - 2022  (25/01/2021)
<<  <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  
  >  >>  

70447f26-9fcf-42c2-950b-e81aac3f4788

TIN TỨC SỰ KIỆN

  • Thông cáo báo chí phiên khai mạc Đại hội XIII của Đảng
  • Những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử
  • Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

TIN HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO

  • Chủ tịch UBND thành phố tặng quà Tết cho hộ nghèo
  • Đoàn lãnh đạo TP Cần Thơ viếng Lăng, báo công dâng Bác
  • Lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh

TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

  • 86 khách hàng được ưu tiên cấp điện năm 2021
  • Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hồng tại cuộc họp kiểm tra tiến độ triển khai các dự án ODA
  • Bổ sung đối tượng người có công với cách mạng hưởng trợ cấp Tết Nguyên đán 2021

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

  • Tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ tính đến 17 giờ ngày 26/1/2021
  • 6 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Tân Sửu tại Cần Thơ
  • Tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ tính đến 17 giờ ngày 25/1/2021

TIN SỞ NGÀNH – QUẬN, HUYỆN

  • Ngành ngân hàng Cần Thơ tổng kết hoạt động năm 2020
  • Bình Thủy: Tăng cường kiểm tra thị trường dịp Tết
  • Chủ động ứng phó tác hại mưa, rét trên địa bàn TP Cần Thơ

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Công dân
  • Doanh nghiệp
  • Du khách
  • ENGLISH
  • FRANçAIS
  • SƠ ĐỒ CỔNG
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Đơn vị quản lý: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02 Hòa Bình, P. Tân An, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: 080 71162
Email: banbientap@cantho.gov.vn
© Ghi rõ nguồn "CanTho Portal" khi phát hành lại thông tin từ Portal này