Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ đi vào hoạt động từ ngày ngày 28/02/2024. Trung tâm là đơn vị đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của 16 sở, ngành thuộc UBND thành phố Cần Thơ.
Tính đến ngày 31/7/2024, Trung tâm đã tiếp nhận 93.892 hồ sơ, trong đó, trực tuyến là 58.460 hồ sơ; trực tiếp, dịch vụ bưu chính là 33.586 hồ sơ, từ kỳ trước là 1.846 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 87.130, trong đó, trước hạn và đúng hạn là 87.009, đạt tỷ lệ 99,86%; quá hạn là 121.
Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98,8%. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 63,4% (vượt 13,7% mục tiêu Chính phủ giao). Tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 59,18% (vượt 14,18% mục tiêu Chính phủ giao)…
Bên cạnh đó, Trung tâm có nhiều giải pháp, sáng kiến nổi bật được Trung tâm thực hiện để tăng sự tương tác với người dân như: Hộp thư góp ý; kênh Zalo; Facebook… Đồng thời, Trung tâm đã đề xuất “Phương châm 5 biết: Biết lắng nghe, Biết hướng dẫn, Biết giải thích, Biết xin lỗi, Biết cảm ơn”, và chú trọng thực hiện “Phương châm 5 thể hiện: Tôn trọng, Văn minh, Thân thiện, Chuyên nghiệp, Trách nhiệm”. Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố đang triển khai áp dụng Mô hình Dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 Thủ tục hành chính, đây là một trong 20 mô hình của Đề án 06, UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố thực hiện.
Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đánh giá cao vai trò của Văn phòng UBND thành phố, là cơ quan quản lý trực tiếp Trung tâm.
Để Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hoạt động hiệu quả cao nhất trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính tại Trung tâm, phát huy những ưu điểm, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tập thể đoàn kết, chung sức, đồng lòng khắc phục các tồn tại, hạn chế quyết tâm tạo điều kiện để Trung tâm hoạt động ngày càng tốt hơn. Tiếp tục phối hợp Trung tâm trong việc cử công chức, viên chức chính thức và dự phòng đảm bảo theo danh sách phê duyệt của Chủ tịch UBND thành phố; quan tâm chỉ đạo công chức, viên chức đảm bảo thời giờ làm việc theo Quy chế của Trung tâm. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện Dịch vụ công trực tuyến và Thanh toán trực tuyến. Nâng cao việc giải quyết hồ sơ đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định, quyết tâm không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn; trường hợp hồ sơ trễ hạn thì phải khắc phục ngay việc công khai Xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định.
Quang cảnh hội nghị
Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục các lỗi của các phần mềm, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố; bổ sung chức năng khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc giải quyết thủ tục hành chính, thông qua kênh Chính quyền số thành phố Cần Thơ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất việc đấu thầu mua sắm nguồn vật liệu in giấy phép lái xe để hoạt động trở lại bình thường.
Giám đốc Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền bổ sung ngay biên chế cho Văn phòng UBND thành phố thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tại Trung tâm; chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu đề xuất ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.
Ban Giám đốc Trung tâm chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện Hệ thống Kiost thông minh để đảm bảo đủ điều kiện về an toàn thông tin, các yêu cầu về dữ liệu để áp dụng các tính năng dịch vụ công trực tuyến và không giấy tờ tại Trung tâm.
Phương Thảo