Bài viết về CCHC


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Ngày đăng: 10/02/2017

Lượt xem:


Thời gian qua, Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) như: tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức khảo sát kiến thức CCHC; ứng dụng dịch vụ công trực tuyến… Nhờ đó, chỉ số CCHC năm 2015 của thành phố đứng hạng 5/63 tỉnh, thành phố; chỉ số PAPI năm 2015 của TP Cần Thơ vươn lên đạt hạng 2/63 tỉnh, thành phố (năm 2014 hạng 55/63 tỉnh, thành phố).
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Bình Thủy.

Năm 2016, Sở Nội vụ thành phố đã phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước. Căn cứ tình hình thực tế, Sở Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tự đánh giá, chấm điểm Bộ tiêu chí theo dõi, đánh giá, xếp hạng CCHC của cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND quận, huyện. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các thủ tục triển khai hệ thống quản lý, chấm điểm bộ chỉ số CCHC các cấp TP Cần Thơ với hình thức phần mềm trực tuyến. Ngoài ra, Sở đã tổ chức khảo sát kiến thức tin học 193 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại 9 quận, huyện; khảo sát kiến thức CCHC 856 CBCCVC lãnh đạo phòng, ban chuyên môn thuộc các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, lãnh đạo UBND cấp xã, là công chức phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức tập huấn, tổng hợp và nhập liệu phiếu khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước các cấp năm 2016.

Trong năm qua, Sở Nội vụ đã phối hợp Ban Quản lý dự án CCHC Cần Thơ triển khai phần mềm chuyên dùng cho các phòng ban chuyên môn cấp huyện và phần mềm dịch vụ công mức độ 3 tại các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và huyện Phong Điền, Thới Lai. Đồng thời, kết hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất đến UBND thành phố triển khai nhân rộng phần mềm dịch vụ công mức độ 3 cho 4 đơn vị quận, huyện còn lại từ sản phẩm phần mềm của Ban quản lý dự án CCHC TP Cần Thơ.

Tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, việc ứng dụng dịch vụ công mức độ 3 đã đạt được một số kết quả nhất định. Bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, cho biết: "Tính đến thời điểm này, Sở đã tiếp nhận 1.265 hồ sơ, trong đó có 70 hồ sơ trực tuyến. Tuy số lượng hồ sơ trực tuyến còn hạn chế nhưng đó là tiến bộ vượt bậc so với các năm trước. Người dân ngày càng thấy thuận lợi hơn, hiệu quả hơn trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC".

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Nội vụ còn gặp không ít khó khăn. Trong một số trường hợp, do văn bản quy định của Trung ương về tuyển dụng, sử dụng, quản lý, giải quyết chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa rõ ràng, thiếu đồng bộ, chưa phân cấp mạnh cho địa phương nên việc áp dụng thực hiện còn gặp vướng mắc, cần phải xin ý kiến của Bộ, ngành, các cơ quan có liên quan để xem xét, giải quyết. Từ đó, dẫn đến một số sự vụ, sự việc giải quyết còn chậm tiến độ. Ông Nguyễn Duy Bình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết: "Việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo quyết định công bố của các bộ, ngành Trung ương còn một số khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, Bộ thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi nhưng không được cập nhật kịp thời vào phần mềm, do đó có thời điểm phần mềm bị lỗi kỹ thuật, khó thao tác, gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp, xử lý hồ sơ của công chức".

Để công tác CCHC đạt hiệu quả hơn trong năm 2017, Sở Nội vụ TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế, tập trung công tác rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản không phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành hoặc văn bản không còn hiệu lực. Đồng thời, duy trì cập nhật thông tin và sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý thông tin CBCCVC trên địa bàn thành phố; tổ chức chấm điểm Bộ chỉ số CCHC các cấp bằng hệ thống quản lý chấm điểm chỉ số CCHC đối với các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện năm 2017. Ông Nguyễn Duy Bình cho biết: Sở sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4, bảo đảm tính kịp thời, công khai, minh bạch và hiệu quả…

 

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Sở Nội vụ từ đầu năm 2016 đến nay đã tiếp nhận 515 hồ sơ; giải quyết theo ISO 282 hồ sơ của tổ chức, cá nhân, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hẹn 100%, không có hồ sơ trễ hẹn. Trong số này, Sở đã tiến hành giải quyết ngay, không ra phiếu hẹn 173 hồ sơ; giải quyết 233 hồ sơ một cửa.


Nguồn: Báo Cần Thơ


09b4bd03-d00b-4c73-83aa-a936b6a95082

Tiêu đề bài viết: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Nguồn: Báo Cần Thơ.

Giá, phí - Lệ phí

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: