Bài viết về CCHC


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Hướng đến nền hành chính hiện đại
Ngày đăng: 10/10/2016

Lượt xem:


Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn TPCT đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính hiện đại.
Đông đảo người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Phong Điền.

Sau khi thực hiện, đến nay, thành phố đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan, đây là tiền đề quan trọng để thành phố hoàn thành tốt mục tiêu như Nghị quyết số 45-NQ/TW (ngày 17-2-2005 của Bộ Chính trị) xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPCT đến năm 2020 trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông…

Nhiều chuyển biến tích cực

Ô Môn là một trong những quận, huyện trên địa bàn TPCT được triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và phần mềm dùng chung hỗ trợ hoạt động của Bộ phận "Một cửa", "Một cửa liên thông". Sau thời gian triển khai thục hiện, các phần mềm này đã phát huy hiệu quả tích cực, phục vụ đắc lực cho công tác CCHC, nhất là trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân. Ông Huỳnh Ngọc Thuần, Trưởng phòng Nội vụ quận Ô Môn, cho biết: "Thời gian qua, công tác giải quyết các hồ sơ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận và UBND các phường trên địa bàn thực hiện tốt. Đạt được kết quả này là nhờ địa phương đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào hoạt động cơ quan Nhà nước, từ đó, đã mang lại nhiều kết quả tích cực, phục vụ tổ chức, cá nhân ngày một tốt hơn".

Còn tại quận Bình Thủy, năm 2016, UBND quận triển khai và nâng cao chất lượng thực hiện ứng dụng CNTT vào hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp quận và cấp phường đã mang lại hiệu quả trong giao dịch hành chính. Các phòng ban và 8 UBND các phường đều sử dụng kết nối mạng Internet và mạng nội bộ để trao đổi thông tin kịp thời, hiệu quả. Phát huy hiệu quả trong thực hiện trao đổi văn bản nội bộ thông qua thư điện tử phần mềm quản lý văn bản việc thực hiện chữ ký số trong giải quyết công việc hàng ngày, tiết kiệm được thời gian, mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp Nhà nước, UBND các phường đều sử dụng thư điện tử cơ quan và cá nhân. Theo UBND quận Bình Thủy, năm 2016, quận chọn khâu đột phá trong công tác CCHC như: Thực hiện thí điểm lắp đặt Camera giám sát tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND 8 phường. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh của công dân về thực hiện thủ tục hành chính kết hợp với Kế hoạch thực hiện "4 xin" (Xin chào! Xin phép! Xin lỗi! Xin cảm ơn!) trong giao tiếp giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, triển khai và nhân rộng thực hiện Mô hình "Tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn; thư chúc mừng kết hôn; thư chúc mừng khi làm giấy khai sinh cho trẻ; thư chia buồn khi có tang gia; thư xin lỗi’’ đối với UBND 8 phường…

Tương tự, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ở huyện Cờ Đỏ cũng đạt được kết quả khả quan. Hệ thống một cửa điện tử của huyện được quản lý tốt và đang vận hành ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ nhân dân... Ông Lư Thanh Hiền, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính đạt hiệu quả hơn, tính công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân trong các quan hệ giao dịch hành chính từ đó giảm được thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây, tạo được sự hài lòng đối với tổ chức, công dân"...

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

Đến nay, TPCT đã hoàn thành các mục tiêu trọng tâm của Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2015 đề ra. Trong đó, 100% văn bản quy phạm do UBND thành phố ban hành đúng quy định; toàn thành phố hiện có 175 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện dịch vụ công mức độ 3, có 94 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Về thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông", trên địa bàn thành phố đã có 100% cơ quan hành chính Nhà nước từ thành phố đến cấp xã thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, giải quyết TTHC theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông (19/19 sở, ban, ngành; 9/9 UBND cấp huyện; 85/85 UBND cấp xã). Ngoài ra, thành phố tiếp tục cho triển khai, nhân rộng các mô hình Một cửa liên thông giữa sở, ban ngành, UBND cấp huyện và cấp xã. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên, có sự chuyển biến trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với nhân dân và các doanh nghiệp theo hướng phục vụ tốt hơn, nâng cao tính công khai, minh bạch thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành. Hiện tại toàn thành phố có 1.639 TTHC được công khai trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và địa phương. Cần Thơ hiện đã có trên 50% ấp, khu vực niêm yết TTHC rút gọn (đang tiếp tục mở rộng), giúp người dân có thể chuẩn bị tốt hồ sơ giấy tờ trước khi đến cơ quan hành chính các cấp để thực hiện các TTHC.

Bên cạnh đó, tình hình thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các đơn vị phần lớn chưa đạt mục tiêu đề ra… Theo một số quận, huyện, sở ngành, nguyên nhân của tình trạng trên là do Bộ TTHC thường có sự thay đổi, nên hiện nay một số TTHC theo danh mục dịch vụ công trực tuyến thực hiện năm 2016 do UBND thành phố ban hành đã bị bãi bỏ, thay đổi hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đơn vị. Điều này gây khó khăn cho các đơn vị trong việc triển khai thực hiện. Một số TTHC có thành phần hồ sơ nhiều, phức tạp, chẳng hạn, có trường hợp phải thẩm định điều kiện kinh doanh thực tế tại doanh nghiệp, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả không thể đối chiếu và xác định được tính chính xác, hợp lệ của thông tin trên thành phần hồ sơ mà doanh nghiệp cung cấp thông qua môi trường mạng (Doanh nghiệp chỉ gửi bản scan thành phần hồ sơ) dẫn đến một số nhóm TTHC tại nhiều sở, ngành vẫn chưa có giải pháp triển khai. Tổ chức và cá nhân vẫn còn thói quen nộp trực tiếp hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan giải quyết TTHC, tâm lý e ngại việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của các cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, các hạn chế về khả năng sử dụng CNTT, thiếu công cụ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến (như scan hồ sơ kèm theo) nên việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tổ chức và cá nhân còn thấp…

Trước những vướng mắc, khó khăn trên, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã kiến nghị UBND thành phố có văn bản chỉ đạo, đôn đốc Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện phải tập trung chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về kết quả thực hiện, phối hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3 theo danh mục đã được Chính phủ xác định và UBND thành phố đã phân công cụ thể…


Nguồn: Báo Cần Thơ


14c37c17-dfd0-4e79-ba70-8df4a3bf59ae

Tiêu đề bài viết: Hướng đến nền hành chính hiện đại. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Nguồn: Báo Cần Thơ.

Giá, phí - Lệ phí

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: