Thông tin tuyên truyền - Phổ biến pháp luật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Ngân hàng cảnh báo đánh cắp thông tin tài khoản dịp Lễ, Tết
Ngày đăng: 09/01/2020

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có thông báo đến khách hàng một số thủ đoạn lừa đảo và lấy cắp thông tin cùng các khuyến cáo đi kèm.

Các thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng thường tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Vietcombank thống kê một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến. Cụ thể, trường hợp thứ nhất, đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Trường hợp thứ hai, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Trường hợp thứ ba, đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng. Ngoài ra, đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Vietcombank khẳng định, ngân hàng này không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Về các thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho; Trường hợp khác là các đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra; Ngoài ra, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, khách hàng được khuyến cáo nên tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Trung tâm Hỗ trợ Khách hàng theo số hotline 24/7: 1900545413 hoặc điểm giao dịch gần nhất của Vietcombank để được hỗ trợ kịp thời.

 

 


Nguồn: chinhphu.vn


Các tin khác:
Ban hành 19 văn bản QPPL trong tháng 1/2020  (26/02/2020)
Tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ (tính đến 16 giờ 00 phút ngày 25 tháng 02 năm 2020)  (26/02/2020)
Tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ (tính đến 16 giờ 00 phút ngày 24 tháng 02 năm 2020)  (26/02/2020)
Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng COVID-19 cho người điều khiển phương tiện giao thông  (24/02/2020)
Tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ (tính đến 16 giờ 00 phút ngày 23 tháng 02 năm 2020)  (24/02/2020)
<<  <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  
  >  >>  

be43db2b-f70a-4c44-8756-d874cde12f14

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: