Tin hoạt động của Lãnh đạo Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Xem xét 3 phương án triển khai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Ngày đăng: 22/09/2020

Lượt xem:


Ngày 21/9, tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp về công tác triển khai tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Quang cảnh cuộc họp

Theo khảo sát, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Với chiều dài khoảng từ 124,18 đến 141km, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giúp kết nối liên vùng, các trung tâm tâm kinh tế vùng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực. Đây là 1 trong 2 tuyến cao tốc trục dọc khu vực ĐBSCL, kết nối vào 2 tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu tạo kết nối 13 tỉnh ĐBSCL.

Tuyến cao tốc được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, công nghệ hiện đại giúp nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm thời gian vận chuyển (từ 2,5 giờ xuống còn 1,5 giờ), góp phần an toàn giao thông khu vực. Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 1 và Quản Lộ - Phụng Hiệp từ Cần Thơ đi Cà Mau qua nhiều khu đông dân cư, phương tiện lưu thông xe máy chiếm tỷ lệ cao, nút giao thông cùng mức với cự ly gần dẫn đến tốc độ lưu thông thấp, gây ùn tắc và rủi ro tai nạn giao thông cao.

Vì vậy, việc xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là hết sức cần thiết, giúp giảm chiều dài tuyến đường, thời gian lưu thông và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng.

Báo cáo tại cuộc họp, đơn vị tư vấn - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã đề xuất 3 phương án tuyến. Cụ thể, theo phương án 1, điểm đầu dự án tại điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, với chiều dài toàn tuyến khoảng 141km, tổng mức đầu tư hơn 43.600 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng khoảng 750ha.

Theo phương án 2, từ điểm đầu tuyến giống phương án 1 đến địa phận TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, sau đó tuyến đi về phía tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp qua địa phận các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối dự án tại nút giao với tuyến tránh quốc lộ Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau, tổng chiều dài tuyến gần 138km, tổng mức đầu tư hơn 60.680 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 900ha.

Đối với phương án 3, đoạn đầu tuyến giống phương án 1, đến vị trí giao với tuyến đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, tiếp tục theo hướng Đông Nam, cắt qua tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến đi thẳng qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau với tổng chiều dài 124,18km, tổng mức đầu tư 56.790 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng gần 800ha.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại cuộc họp và cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến của các địa phương để hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 9/2020. Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc xây dựng tuyến cao tốc sẽ chia làm 2 dự án thành phần theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL hồi tháng 8/2020; cụ thể gồm: tuyến Cần Thơ - Bạc Liêu (từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025) và tuyến Bạc Liêu - Cà Mau (đầu tư theo hợp tác công tư - PPP, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án). Do đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu chi tiết hơn nữa về các ưu, khuyết điểm của các phương án, đặc biệt xem xét hạn chế tối đa việc thu hồi đất lúa, tính toán khả năng kết nối với các đô thị nhằm mang lại hiệu quả cao về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

 


Kim Xuyến


ff2a8884-454a-43c3-9ba1-118380029b52

Tiêu đề bài viết: Xem xét 3 phương án triển khai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Kim Xuyến.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang