Địa phương


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Thực hiện giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Ngày đăng: 08/07/2025

Lượt xem:


Ngày 08/7/2025, Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ ban hành Công văn số 68/VPUB-NC thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố nhằm tổ chức thực hiện Công văn số 4753/BNV-CQĐP ngày 04/7/2025 của Bộ Nội vụ về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm nội dung Công văn số 4753/BNV-CQĐP của Bộ Nội vụ. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để được tổng hợp và đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện.

Đối với Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai, đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện công văn nói trên; đồng thời, tham mưu UBND thành phố các vấn đề thuộc thẩm quyền và báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có).

Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Công văn số 4753/BNV-CQĐP nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo triển khai một số nội dung sau đây:

Chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, hỗ trợ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tại địa phương nhất là các nội dung liên quan đến sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; sắp xếp trụ sở làm việc; công khai và thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; lưu trữ, số hóa tài liệu,... bảo đảm kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng kéo dài, chậm, muộn, không để phát sinh điểm nóng, mất đoàn kết.

Về công tác lưu trữ, số hóa tài liệu khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp: Tiếp tục thực hiện các giải pháp tại Công văn số 414/BNV-VTLTNN ngày 19/3/2025 của Bộ Nội vụ về tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; chủ động xây dựng và phê duyệt đề án, dự án quản lý và xử lý nghiệp vụ đối với khối tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu đã được thống kê trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy; thực hiện hướng dẫn tại Công văn số 851/BNV-CVT<NN ngày 01/4/2025 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn nghiệp vụ số hóa tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; lựa chọn phần mềm số hóa tài liệu lưu trữ có chức năng đáp ứng quy trình nghiệp vụ và chuẩn dữ liệu tài liệu lưu trữ số hóa quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BNV ngày 14/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số; tổng hợp gửi nhu cầu hỗ trợ, nhận chuyển giao công nghệ xây dựng Phần mềm quản lý tài liệu lưu trữ số, sử dụng Kho lưu trữ số về Bộ Nội vụ trước ngày 10/7/2025.

Về giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động khi thực hiện sắp xếp: Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP), Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 002/2025/TT-BNV ngày 04/4/2025) và các Văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ; nếu cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng nghỉ việc ngay phải được xem xét, quyết định cho nghỉ việc và được hưởng ngay chính sách, chế độ đầy đủ theo quy định.

Về sắp xếp, bố trí sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp: Áp dụng định hướng tại Văn bản số 12/CV-BCĐ ngày 20/6/2025 của Ban Chỉ đạo Chính phủ về một số nội dung bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; đồng thời, thực hiện theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ 01/7/2025, trong đó có quy định người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là một trong các đối tượng được tiếp nhận vào làm công chức khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện tiếp nhận theo quy định.

Về trình tự chuyển đổi thôn, tổ dân phố và đổi tên thôn, tổ dân phố tại đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp theo quy định mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Luật số 72/2025/QH15): Thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 4168/BNV-CQĐP ngày 23/6/2025 của Bộ Nội vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, trong đó đã hướng dẫn các nội dung liên quan đến thôn, tổ dân phố nêu trên.

 


Tấn Thuận


Các tin khác:
Tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai trước mùa mưa bão  (11/07/2025)
Bố trí trụ sở, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động chính quyền địa phương mới và quản lý, sử dụng, khai thác trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính  (11/07/2025)
Tổ chức hoạt động Ban An toàn giao thông trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp  (09/07/2025)
Tổ chức triển khai chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy và chính quyền địa phương 02 cấp  (09/07/2025)
Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân  (09/07/2025)

d6db0853-3b5a-4434-b012-90ad109c003e

Tiêu đề bài viết: Thực hiện giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Tấn Thuận.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang