Theo Thông báo số 203/TB-VPCP ngày 25/4/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL, tại mục II, khoản 3 có nội dung “Yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam nghiên cứu phương án thành lập công ty cổ phần để tăng cường liên kết, hợp tác về dịch vụ logistics khu vực cảng Cái Cui, trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND Cần Thơ và 2 tổng công ty báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà họp để thống nhất, quyết định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 5 năm 2025”.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Cần Thơ, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ (là công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) đang khai thác bến Cảng Cái Cui với 2 cầu cảng, tổng chiều dài 365m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích kho bãi sau cảng 25ha. Chức năng là cảng tổng hợp, container, công suất thiết kế theo hiện trạng 4,3 triệu tấn hàng hóa/năm, chủ yếu là các loại hàng phân bón, sắt thép thành phẩm, gỗ lóng nhập khẩu, phân phối xe máy của hãng Honda Việt Nam, thiết bị cho các công trình lớn về giao thông, điện của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng (là công ty con của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) khai thác Bến cảng Tân Cảng Cái Cui với 1 cầu cảng với chiều dài là 180m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8ha. Chức năng là cảng tổng hợp, container, công suất thiết kế theo hiện trạng là 2,44 triệu tấn hàng hóa/năm, chủ yếu là hàng tổng tổng hợp, container.
Quang cảnh buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai đơn vị nói trên đã thông tin sơ lược về tình hình khai thác, kinh doanh dịch vụ cảng; đề cập một số khó khăn do luồng hàng hải Định An - Cần Thơ thường xuyên bị bồi lắng, không đảm bảo cho tàu có trọng tải lớn vào khai thác, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường thúc đẩy phát triển logistics, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của tuyến vận tải quan trọng này.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Cảnh Tuyên - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - đánh giá sự đóng góp tích cực của hai đơn vị trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ cảng tại thành phố Cần Thơ thời gian qua, đồng thời khẳng định việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ cho tàu trọng tải lớn ra vào các cảng của thành phố Cần Thơ và các cảng khác trong khu vực là hết sức cần thiết, giúp phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng vận chuyển trong khu vực. Chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng nếu hệ thống cảng biển được đầu tư tốt, đáp ứng tốt nhu cầu thì thì các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố sẽ được hưởng lợi, tạo động lực thúc đẩy kinh tế của thành phố và khu vực phát triển.
Trên cơ sở tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của 2 đơn vị, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở ngành hữu quan cung cấp thêm các thông tin về pháp lý, hiện trạng, định hướng quy hoạch cho hai tổng công ty, đồng thời giao Sở Xây dựng khẩn trương tổng hợp tham mưu báo cáo Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Thanh Xuân