Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, trên cơ sở Quyết định 1445/QĐ-TTg và các quy định pháp luật hiện hành, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền.
Theo Quyết định số 1445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu tổng quát của Dự án là từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, mục tiêu cụ thể là nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết các tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và thành phố Cần Thơ thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng vốn đầu tư dự án là 9.297,12 tỷ đồng (tương đương 385,66 triệu USD), trong đó vốn WB 262,22 triệu USD, vốn đối ứng 2.975,75 tỷ đồng (tương đương 123,44 triệu USD). Cơ chế tài chính trong nước: Vốn vay WB và vốn đối ứng: Ngân sách trung ương cấp phát 100%. Dự án thuộc nhóm A, có thời gian thực hiện là 4,5 năm kể từ khi Hiệp định vay có hiệu lực.
Về phạm vi và quy mô, riêng đối với tuyến Quốc lộ 91B (Cần Thơ – Cà Mau) sẽ có phạm vi điểm đầu dự kiến tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) và điểm cuối dự kiến tại Km143+480, với chiều dài đầu tư khoảng 141 km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau. Quy mô bao gồm nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm toàn diện và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Dự án hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ và theo quy định pháp luật; đồng thời giao Bộ Tài chính thu xếp và đảm bảo đủ nguồn vốn (nước ngoài và đối ứng) đáp ứng tiến độ thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo đảm Dự án được thực hiện đúng mục đích, hiệu quả và khả năng trả nợ theo quy định.
Dự án đánh dấu bước chuyển chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, khẳng định cam kết của Chính phủ trong thích ứng biến đổi khí hậu và kết nối liên vùng hiệu quả.
Tấn Thuận