HÌNH ẢNH ÐẸP

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

Danh nhân tiêu biểu


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Mộc Quán Nguyễn Trọng Quyền
Ngày đăng: 13/07/2011


Mộc Quán tên thật là Nguyễn Trọng Quyền là một soạn giả lớn khai sinh dòng sân khấu cải lương tuồng Tàu, được suy tôn là Hậu tổ cải lương.

 

Ông tên Nguyễn Trọng Quyền, sinh năm bính Tý 1876, qua đời năm quý tỵ 1953 tại bệnh viện Châu Đốc do chứng tai biến mạch máo não, đột quỵ. Ông sinh ra tại thôn Thạnh Hoà, xã Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, tỉnh Long Xuyên (nay là phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ). Cha ông tên Nguyễn Văn Tường và mẹ là Trương Thị Thạnh.

 

Nguyễn Trọng Quyền thuở nhỏ học giỏi lại mê đàn ca tài tử. Sau khi học xong phần Nho học rồi tốt nghiệp tiểu học trường Pháp, ông làm thư ký cho hãng rượu tư nhân Phước Hiệp do Vương Thiệu làm chủ.  Vương Thiệu trước kia là một nghệ sĩ đoàn hát Tiều. Sau khi giải nghệ, ông kinh doanh nghề nấu rượu, do đó trong các dịp văn nghệ của hãng rượu Phước Hiệp ông chủ Vương thường rước đoàn hát Tiều (những đồng nghiệp cũ của ông) về phục vụ cho công nhân xem.Từ đây, ông Quyền có dịp làm quen với những nghệ sĩ này vì ông giỏi chữ Nho, biết nói tiếng Tiều, tiếng Quảng. Ông bắt đầu học đàn cò và học hát Tiều với họ.

 

Trước sự ăn nên làm ra của các gánh hát thời đó như gánh Thầy Năm Tú, Nam Đồng Ban (Hai Cu, Mỹ Tho), ông Vương Thiệu lập ra gánh Tập Ích Ban và mời ông Quyền làm thầy tuồng và sự nghiệp soạn giả của ông bắt đầu từ đó.

 

Ông là người khai sinh ra dòng nghệ thuật sân khấu tuồng Tàu. Ông đã viết lời Việt và sửa cách phát âm theo lối Việt của một số bản nhạc của sân khấu hát Tiều, hát Quảng để dùng trong tuồng Tàu do ông sáng tác. Các bài bản đó đến nay trở thành cổ nhạc Việt Nam tuy vẫn còn giữ cái tên của nhạc Tiều hay nhạc Quảng như: Ú Liu Ú Xáng, Xang Xừ Líu, Xáng Xáng Lìu, Khốc Hoàng Thiên...

Ngoài ra Ông đã sử dụng lối hát ước lệ và tượng trưng của Hát Bội, rút kinh nghiệm của lối Hát Tiều và lối hát của Hý Khúc Trung Quốc(thời Nguyên) để biến chế thành một lối hát tuồng Tàu cho các nghệ sĩ Việt Nam.

 

Trong hơn 50 năm sáng tác, ông đã để lại cho sân khấu cải lương Nam Bộ kho tàng đồ sộ với nhiều tác phẩm ở nhiều thể loại khác nhau, gồm: 85 vở tuồng cải lương, 7 tập thơ tuồng, 12 tập sách dạy con cháu xử sự ở đời, trên 100 bài thơ và một số đầu sách đã xuất bản như Trùng ma phụ giám, Phu thê ngụ luận, Hát đối đáp. Đặc biệt, với hai vở tuồng San Hậu và Phụng Nghi Đình được đưa vào giảng dạy trong các trường sân khấu nghệ thuật với vị thế là những tác phẩm tuồng kinh điển của cải lương Nam Bộ, ông xứng đáng được tôn vinh là một trong những người có công đầu đặt nền móng xây dựng và phát triển sân khấu cải lương Nam Bộ.

 

Những con người kiệt xuất ấy đã đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng tên tuổi vẫn còn lưu lại cùng thời gian. Sự thầm lặng cống hiến cả cuộc đời cho lý tưởng, cho quê hương, đất nước của họ vẫn còn được khắc ghi trong mỗi bài học làm người của thế hệ trẻ Cần Thơ hôm nay. Ghi nhận công lao của những danh nhân tiêu biểu cũng chính là để khơi nguồn sức mạnh của thế hệ hôm nay. Điều đó cho thấy sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố Cần Thơ với nỗ lực xây dựng người Cần Thơ trong thời đại mới: trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch và hiếu khách,...



Các tin khác:
Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa  (26/07/2012)
Châu Văn Liêm  (26/07/2012)
Lưu Hữu Phước  (13/07/2011)
<<  <  1  
  >  >>  

59ab23c7-cc61-4473-889f-010c058259da