Giáo dục và Đào tạo


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Kết quả từ phương pháp Giáo dục hành động
Ngày đăng: 14/01/2020

Lượt xem:


Ngày 12-1-2020, tại trường Trung học cơ sở Lê Bình, quận Cái Răng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổng kết 3 năm Triển khai thực hiện phương pháp Giáo dục hành động theo Dự án Windy (từ năm 2017 đến 2019). Phương pháp giáo dục này đang áp dụng tại Nhật Bản, Hàn quốc, Thái Lan, Indonesia và Camphuchia.
Học sinh trường THPT Trung An chăm sóc vườn bắp cải

Chính thức được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM phát động, và được đơn vị chủ trì là Ban quản lí Dự án WIND, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ và UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, triển khai thí điểm tại trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ, năm học 2011-2013, phương pháp giáo dục hành động theo dự án Windy được quỹ môi trường toàn cầu Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục tiêu giúp thay đổi nhận thức, hành vi và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trung học, thông qua việc đào tạo giáo viên và ứng dụng chương trình Windy trong giảng dạy các môn học theo hướng tích hợp. Trang bị cho giáo viên phương pháp giảng dạy mới, trực quan sinh động, thảo luận nhóm, lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm. Tác động đến cha mẹ học sinh qua sự tham gia hoạt động cùng con em của họ, nhằm tạo sự quan tâm hơn về bảo vệ môi trường. Qua kết quả của chương trình, ý thức bảo vệ môi trường sẽ được lan tỏa đến các cơ quan ban ngành và cộng đồng.

Với những thành công bước đầu từ trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng trong thay đổi nhận thức của học sinh, cùng các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, và hành động cụ thể để cải thiện điều kiện học tập và sinh sống tại nhà, từ đó lan tỏa vào nhà trường, kết hợp với sự hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ, phương pháp giảng dạy này ngày càng được sự hưởng ứng tích cực của các trường trung học. Đến nay 100% các trường trung học (101 trường) công lập và các trường ngoài công lập đều tham gia. Chỉ tính từ năm 2017 đến 2019, có 26.000 cải tiến, sản phẩm của các em học sinh và 3.647 cải tiến của giáo viên đã thực hiện. Hầu hết những sáng kiến, sản phẩm của học sinh đạt giải cao tại các Hội thi Sáng tạo - Khoa học - Kỹ thuật Thanh thiếu niên Nhi đồng TP Cần Thơ đều từ những “tác giả” là những học sinh được học phương pháp GDHĐ này, trong đó có sản phẩm “Cà phê chồn sinh học” (đạt giải Nhất),  và “Thiết bị làm giá đỗ tự động” của nhóm tác giả là học sinh trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ. Cũng tại ngôi trường này, các em học sinh đã thực hiện chuyên đề Nông nghiệp thân thiện với môi trường bằng việc trồng rau và hoa. 2 năm qua, các em trồng bắp cải trong chậu, và nhiều loại hoa như vạn thọ, hướng dương, hoa ly,… để bán, thu về hơn 40 triệu đồng. Số tiền này để  hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Những sản phẩm nông sản này được chăm sóc bằng phân hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học, cũng  do thầy và trò của trường nghiên cứu sản xuất.

Đánh giá thành quả của phương pháp GDHĐ này, TS. Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ, nhận xét: “Việc ứng dụng phương pháp GDHĐ vào các hoạt động giáo dục trong các trường trung học đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ quản lý. Lãnh đạo các nhà trường chủ động, sáng tạo trong xây dựng cảnh quan, vệ sinh trường lớp, tạo môi trường xanh, sạch cho học sinh học tập và tham gia các hoạt động. Giáo viên tích cực thay đổi phương pháp dạy học, tăng cường dạy tích hợp, lồng ghép nội dung dạy học với các vấn đề thực tiễn như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu. Học sinh thêm yêu thích môn học, thấy được giá trị kiến thức đã học khi ứng dụng vào thực tiễn. Các em ý thức được việc cần phải bảo vệ trường, lớp học, bạn bè và môi trường xung quanh. Tạo thói quen trong giáo viên và học sinh về quan sát, nhận xét, đánh giá và hình thành giải pháp cải tiến. Tạo sự đồng thuận trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trường lớp ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. Hướng tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ nhân rộng mô hình này đến các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn thành phố”.

Dịp này, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ khen thưởng Ban quản lý Dự án và những giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phương pháp GDHĐ theo dự án Windy.


Đan Phượng


906f70c7-4388-4070-8c96-2efdda04ef95

Tiêu đề bài viết: Kết quả từ phương pháp Giáo dục hành động. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Đan Phượng.

Giá, phí - Lệ phí

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

CỔNG THÀNH PHẦN

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang