I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Thông tin, quảng bá về
lịch sử, đất nước, con người, thành tựu của đất nước và thành phố Cần Thơ;
những tiềm năng phát triển của thành phố đến các quốc gia, tổ chức và bạn bè
trên thế giới; thông tin về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước ra thế giới và thế giới vào Việt Nam.
2. Tạo bước chuyển biến mới
về nhận thức và hành động nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông
tin đối ngoại trên địa bàn thành phố.
3. Xây dựng cơ chế, chính
sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối
ngoại của thành phố hoàn thành nhiệm vụ được giao.
4. Chú trọng các hoạt động
thông tin ngoại giao nhân dân nhằm góp phần tăng cường và củng cố tình hữu nghị
với nhân dân các nước trong khu vực và thế giới.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2012:
1. Hoạt động ngoại giao
nhân dân:
- Nâng cao hiệu quả hoạt
động của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố; nâng cao chất lượng hoạt
động giao lưu, đoàn kết hữu nghị của các Hội Hữu nghị trực thuộc; thực hiện góc
tuyên truyền tại Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố nhằm tuyên truyền,
quảng bá về thành phố Cần Thơ; đẩy mạnh chương trình xúc tiến vận động viện trợ
phi chính phủ nước ngoài và thông tin danh mục vận động viện trợ phi chính phủ
nước ngoài; xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân
dân thành phố với nhân dân các nước, các tổ chức phi Chính phủ và các cá nhân ở
nước ngoài vì mục tiêu hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển.
- Đẩy mạnh thông tin tuyên
truyền về hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố; nâng cao trình
độ hiểu biết, đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân
dân tham gia các hoạt động thông tin đối ngoại; xây dựng thái độ ứng xử, giao
tiếp văn minh lịch sự với người nước ngoài; tham gia tích cực các hoạt động hòa
bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước; ủng hộ phong trào
dân chủ, hòa bình và tiến bộ trên thế giới.
2. Hoạt động hợp tác - đầu
tư với các tổ chức, thành phố trên thế giới, đặc biệt là những thành phố đã có
quan hệ hợp tác với thành phố Cần Thơ:
- Củng cố và phát triển tốt
mối quan hệ với các cơ quan đã có mối quan hệ sẵn có, các tổ chức quốc tế, các
cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và các cơ quan ngoại
giao của Việt Nam tại nước ngoài.
- Triển khai các hoạt động
thiết thực nhằm tăng cường sự hợp tác - đầu tư với các thành phố, địa phương
của các nước trên thế giới, nhất là các địa phương đã kết nghĩa với thành phố
Cần Thơ.
- Thường xuyên quan tâm,
gặp gỡ, hỗ trợ và trao đổi thông tin với các đối tác nước ngoài; trợ giúp họ
hoạt động làm ăn hiệu quả tại thành phố Cần Thơ trên tinh thần hợp tác thân
thiện, đôi bên cùng có lợi. Đồng thời thường xuyên thực hiện tốt công tác tham
mưu quản lý, ngăn chặn kịp thời các tổ chức lợi dụng chủ trương, chính sách mở
cửa của Đảng và Nhà nước chống phá cách mạng và các hoạt động phi pháp khác.
3. Thực hiện Chương trình
vận động người Việt Nam ở nước ngoài:
- Xây dựng Chương trình công tác vận động
người Việt Nam ở nước ngoài theo Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26 tháng 3 năm
2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và Quyết
định số 110/2004/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ Ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày
26 tháng 3 năm 2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước
ngoài.
- Phối hợp tổ chức các hoạt
động tuyên truyền để kiều bào ta ở nước ngoài hiểu rõ đường lối, chính sách của
Đảng, Nhà nước và của thành phố Cần Thơ.
- Xây dựng cơ chế chính
sách nhằm thu hút nhân tài và nguồn vốn của người Việt Nam ở nước ngoài về làm
việc và đầu tư tại thành phố.
4. Xây dựng, quảng bá thành
phố Cần Thơ ra thế giới:
- Quảng bá hình ảnh con
người Cần Thơ cùng những tiềm năng, lợi thế và cơ hội hợp tác đầu tư của thành
phố trên các kênh thông tin đại chúng của địa phương và cả nước; qua các hoạt
động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao; xây dựng các chương trình nghệ
thuật đặc sắc, mang đậm dấu ấn Cần Thơ; duy trì các hoạt động, sự kiện quốc tế
lớn tổ chức tại Cần Thơ; các hoạt động tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế về
thương mại, du lịch; tham gia các cuộc triển lãm ảnh quốc tế, biểu diễn nghệ
thuật với chủ đề về con người và vùng đất đồng bằng sông Cửu Long.
- Nâng cấp, mở rộng Cổng
thông tin điện tử thành phố với ít nhất thêm 01 ngôn ngữ thông dụng (ngoài ngôn
ngữ tiếng Việt và tiếng Anh), kết nối với các website của Bộ, ngành trung ương
và địa phương khác.
- Nâng cao chất lượng kênh
phát thanh và truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ
bằng tiếng Anh và tiếng Khmer; đưa sóng phát thanh và truyền hình của Đài lên
vệ tinh và trên các kênh truyền hình cáp quốc gia; xây dựng đề án và triển khai
thực hiện kênh truyền hình trực tuyến (qua Internet) bằng tiếng Việt và một số
tiếng thông dụng khác (có phụ đề) để quảng bá thành phố Cần Thơ ra thế giới.
- Tuyên truyền, quảng bá
thông qua việc tổ chức các đoàn Cần Thơ ra nước ngoài và nước ngoài vào Cần
Thơ; tiếp tục duy trì và phát triển tốt mối quan hệ hữu nghị giữa Cần Thơ với
các địa phương khác thuộc các nước trên thế giới.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Công tác thông tin đối
ngoại là một nhiệm vụ quan trọng, được thể hiện tại Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện tốt Kế hoạch
hoạt động thông tin đối ngoại thành phố năm 2012, Ủy ban nhân dân thành phố
giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành như sau:
1. Sở
Thông tin và Truyền thông:
-
Tranh thủ sự hỗ trợ và chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ
Ngoại giao và các cơ quan Trung ương tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về thông
tin đối ngoại cho mạng lưới làm công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn thành
phố.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ
xây dựng và kiện toàn mạng lưới làm công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn
thành phố.
- Quản lý, nâng cấp Cổng
thông tin điện tử thành phố cả về nội dung thông tin lẫn hình thức; kỹ thuật
luôn đạt chất lượng nhằm thu hút sự chú ý, từ đó nâng cao mức truy cập thông
tin.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Thường xuyên cập nhật và
cung cấp thông tin kịp thời về tình hình đầu tư và thu hút vốn đầu tư trực tiếp
nước ngoài trên địa bàn phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại, nhất là các
hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; cập
nhật thông tin liên quan và in lại quyển “Cần Thơ tiềm năng và cơ hội đầu tư”.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch:
- Tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư nước
ngoài của thành phố kết hợp kêu gọi đầu tư và quảng bá hình ảnh Cần Thơ, giới
thiệu những nét văn hóa, ẩm thực địa phương, qua đó phát triển mối quan hệ giao
lưu văn hóa và du lịch.
- Tuyển chọn nghệ sĩ, diễn viên nòng cốt tham
gia dàn dựng các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của đồng bằng sông
Cửu Long tham gia biểu diễn, học tập kinh nghiệm các nước lân cận.
- Phối hợp tham gia triển lãm du lịch quốc tế
ITE tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2012, và Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch
quốc tế “Bốn quốc gia - Một điểm đến” gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.
- Phối hợp phát hành các ấn phẩm quảng bá,
phim giới thiệu hình ảnh, tiềm năng du lịch Cần Thơ bằng hai thứ tiếng Việt -
Anh hoặc Việt - Pháp.
4. Sở Ngoại vụ:
- Tham mưu cho Thành ủy, Ủy
ban nhân dân thành phố thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động đối
ngoại của thành phố đến các đoàn ngoại giao (Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán các
nước) và các đoàn khách quốc tế khác.
- Hướng dẫn, giới thiệu các
cơ quan báo chí nước ngoài đến ghi hình về cảnh đẹp, địa điểm du lịch…trên địa
bàn thành phố và các hoạt động khác như: tình hình sản xuất lương thực, thủy
sản, công tác về biến đổi khí hậu…
- Tổ chức hội nghị Xúc tiến
vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.
- Tập huấn ngắn hạn về kiến
thức đối ngoại cho cán bộ các sở, ban, ngành thành phố.
- Giao lưu và biểu diễn văn
hóa nghệ thuật với Cộng hòa Pháp và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
5. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
- Xây dựng giao diện bằng
tiếng Anh đối với website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; nâng cao
năng lực tiếng Anh của các tư vấn viên của Call-center ở Trung tâm giới thiệu
việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để có thể tư vấn trực tiếp
bằng tiếng Anh trên điện thoại các vấn đề về lao động, việc làm, nghề nghiệp và
quan hệ lao động thông qua tổng đài 1088; bổ sung chuyên mục “Cần Thơ hôm nay”
và “Hướng về Tổ quốc” tại website của Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để phục vụ cho người Việt Nam, chủ yếu là
người Cần Thơ đang lao động, học tập và sinh sống ở nước ngoài. Thông qua kênh
thông tin truyền miệng để giới thiệu về địa chỉ website và các chuyên mục đã
nêu đến các công dân mạng là đối tượng phục vụ vừa nêu; xây dựng lại và triển
khai thực hiện chương trình giáo dục định hướng cho lao động Cần Thơ chuẩn bị
đi làm việc ở nước ngoài; cung cấp miễn phí tài liệu thông tin chính thức về
thành phố Cần Thơ cho người lao động Cần Thơ đi làm việc ở nước ngoài.
- Tổ chức các lớp giáo dục
kiến thức cho phụ nữ muốn làm việc và sinh sống ở nước ngoài, cũng như những
phụ nữ chuẩn bị kết hôn với người nước ngoài về lịch sử, văn hóa, phong tục,
tập quán, pháp luật….
6. Sở Khoa học và Công
nghệ:
- Mở rộng một số nội dung
chính thuộc lĩnh vực Khoa học và Công nghệ của trang thông tin Khoa học và Công
nghệ thành phố Cần Thơ tại tên miền www.canthostnews.vn sang
ngôn ngữ tiếng Anh để tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân nước
ngoài có điều kiện tiếp cận với lĩnh vực Khoa học và Công nghệ của thành phố
Cần Thơ cũng như của Việt Nam.
- Tạo lập (dịch qua ngôn
ngữ tiếng Anh) và nhận chuyển giao một số cơ sở dữ liệu về Khoa học và Công
nghệ của nước ngoài từ các nguồn trong và ngoài nước để giúp các tổ chức, cá
nhân trong nước có điều kiện tiếp cận với các nguồn thông tin về Khoa học và
Công nghệ tiên tiến của nước ngoài và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
có điều kiện tiếp cận với tình hình hoạt động nghiên cứu Khoa học và Công nghệ
của thành phố.
- Tổ chức hội thảo trực
tuyến để trao đổi các thông tin, kết quả nghiên cứu ứng dụng về Khoa học và
Công nghệ với sự tham gia của các cơ quan quản lý, các Viện, trường, bệnh viện
trong và ngoài nước.
7. Công an thành phố, Cảng
vụ, Hải quan, Sở Ngoại vụ:
Phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông trong việc theo dõi, quản lý việc nhập khẩu, xuất khẩu sách,
báo, tạp chí, băng đĩa hình, tiếng có nội dung về thành phố, phát hiện, xử lý
và báo cáo kịp thời Ủy ban nhân dân thành phố về những thông tin không đúng sự
thật, gây bất lợi và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thành phố.
8.
Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố:
- Nâng cao hiệu quả hoạt
động của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố, đồng thời nâng cao chất
lượng hoạt động giao lưu, đoàn kết hữu nghị của các Hội Hữu nghị trực
thuộc; cung cấp Tạp chí Hữu nghị cho các Hội Hữu nghị trực thuộc.
- Tổ chức các cuộc họp mặt
hữu nghị nhân ngày Quốc khánh các nước mà Cần Thơ có Hội Hữu nghị.
- Xây dựng và phát triển
mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân thành phố với nhân dân các nước,
các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cá nhân ở nước ngoài vì mục tiêu
hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển.
- Thực hiện tốt công tác
tổng hợp tình hình, cập nhật thông tin tuyên truyền đối ngoại.
- Bồi dưỡng nghiệp vụ, tạo
điều kiện thuận lợi cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại.
- Xây dựng góc thông tin
tuyên truyền tại Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố để trưng bày hình
ảnh, đất nước, con người của nước bạn cho nhân dân Cần Thơ đến xem, tìm hiểu và
ngược lại.
- Thực hiện website thông
tin đối ngoại Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố nhằm thông tin, quảng bá
về lịch sử, hình ảnh và con người, tiềm năng, các dự án kêu gọi hợp tác, đầu tư
trên các lĩnh vực của thành phố, những thành tựu trong công tác đổi mới của
thành phố ra thế giới và thế giới vào thành phố.
9. Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư - Thương mại - Du lịch:
- Hợp đồng với các cơ quan
báo, đài Trung ương và địa phương giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thành tựu và
danh mục các dự án mời gọi đầu tư của thành phố.
- Thiết kế và in ấn tài
liệu, ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.
10. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan lên kế hoạch đảm
bảo ngân sách phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại năm 2012, tạo điều kiện
thúc đẩy sự phát triển các hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố.
11. Báo, Đài địa phương:
- Thông qua các loại hình báo
chí, xây dựng chuyên trang, chuyên đề… về hoạt động thông tin đối ngoại để
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của thành phố; bám sát chỉ
đạo của thành phố trong thông tin đối ngoại, thể hiện đậm nét diện mạo của
thành phố, những nỗ lực, thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành
phố trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Mở trang tiếng Anh cho
chuyên mục “Cần Thơ trên đường hội nhập” trên Báo Cần Thơ điện tử; nâng cấp Báo
Cần Thơ điện tử.
- Xây dựng hộp thông tin và
đọc báo Cần Thơ miễn phí nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân đến đọc miễn phí
Báo Cần Thơ, qua đó tăng cường quảng bá tờ báo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.
Các Sở, ngành căn cứ Kế
hoạch này, xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí hoạt động của đơn vị mình gửi
về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, thông qua Sở Tài chính thẩm định
trình Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 10 năm 2011; đồng thời có trách
nhiệm báo cáo định kỳ hoặc đột xuất cho Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở
Thông tin và Truyền thông).
Sở Thông tin và Truyền
thông là cơ quan chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan
đến công tác thông tin đối ngoại có nhiệm vụ báo cáo định kỳ 06 tháng, 01 năm
hoặc báo cáo đột xuất cho Ủy ban nhân dân thành phố về tình hình thực hiện Kế
hoạch thông tin đối ngoại năm 2012, đồng thời đề xuất kiến nghị các biện pháp
để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch đề ra./.