Sức khỏe cộng đồng


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Cần Thơ: Chuyển giao công nghệ kỹ thuật can thiệp động mạch vành với sự hỗ trợ của Robot Corindus
Ngày đăng: 17/04/2023

Lượt xem:


Ngày 17/4, Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ tổ chức lễ ký kết chuyển giao công nghệ kỹ thuật can thiệp động mạch vành với sự hỗ trợ của Robot Corindus.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết.

Tham dự lễ ký kết có PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế; PGS.TS.BS Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Chủ tịch phân hội tim mạch can thiệp Việt Nam; PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai; TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ…

Theo TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á tiếp cận và thực hiện kỹ thuật can thiệp động mạch vành với sự hỗ trợ của robot. Đây được xem là cuộc cách mạng rất quan trọng trong ngành tim mạch nói chung và là mơ ước của nhiều bác sĩ mong muốn Robot Corindus có mặt tại Việt Nam đóng vai trò là cánh tay nối dài của các bác sĩ.

Theo Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, robot can thiệp mạch Corindus đã được chứng nhận FDA và CE để có thể sử dụng trong can thiệp tim mạch (can thiệp mạch vành), can thiệp ngoại biên và can thiệp thần kinh.

Robot Corindus có nhiều tính năng ưu việt như: Hỗ trợ bác sĩ thực hiện kỹ thuật cao trong can thiệp mạch máu trong thời gian nhanh nhất; giảm 95% liều xạ cho bác sĩ thực hiện thủ thuật can thiệp và 21% cho bệnh nhân; giảm ảnh hưởng tác động của áo chì và tư thế đứng, giảm chấn thương cột sống cho các bác sĩ thực hiện thủ thuật chính và các chuyên gia có thể ngồi thoải mái trong phòng điều khiển để điều khiển thao tác của cánh tay Robot trong phòng can thiệp, đặc biệt hiệu quả trong các ca thiệp phức tạp; thời gian thực hiện các ca can thiệp phức tạp có sự hỗ trợ của Robot sẽ nhanh hơn thực hiện thủ thuật can thiệp bằng tay (đặc biệt đối với những ca can thiệp mạch vành cần đặt 2 stent).

TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ phát biểu tại lễ ký kết.

Bên cạnh đó, can thiệp bằng Robot giúp tăng độ chính xác và ổn định chất lượng trong can thiệp (đặc biệt là các ca tái tưới máu cấp cứu cho bệnh nhân hội chứng mạch vành cấp hoặc nhồi máu cơ tim cấp). Khả năng hỗ trợ can thiệp chính xác của Robot làm giảm số lượng stent cần đặt và hỗ trợ bác sĩ chọn đúng kích thước stent do tính năng đo được độ dài tổn thương (đặc biệt là các tổn thương tại các vị trí mạch máu gấp khúc - highly angle). Việc thực hiện thủ thuật qua động mạch quay trái và động mạch quay phải dễ dàng giúp tăng tính tiện lợi cho bệnh nhân.

Cũng theo Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, trong tương lại Robot Corindus giúp tiếp cận đến tiêu chuẩn chất lượng can thiệp cho bệnh nhân trên toàn cầu, giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn giới hạn địa lý, kết nối với các bệnh viện hàng đầu trên thế giới đang sử dụng robot Corindus để can thiệp mạch (tính năng telerobotic trên robot Corindus). Khi đó cánh tay Robot tại bệnh viện sẽ được kết nối với trạm điều khiển của một bệnh viện; những bệnh viện khác cũng đang trang bị hệ thống Robot Corindus tại Châu Âu/ Mỹ/ Nhật. Tại đây, các bác sĩ có thể trực tiếp hội chẩn và điều khiển cánh tay robot để thực hiện các kỹ thuật can thiệp mạch phức tạp.

Ký kết chuyển giao công nghệ kỹ thuật can thiệp động mạch vành với sự hỗ trợ của Robot Corindus giữa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ với Bệnh viện Sevansadan (Ấn Độ).

Tại buổi lễ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã ký kết chuyển giao công nghệ kỹ thuật can thiệp động mạch vành với sự hỗ trợ của Robot Corindus giữa Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ với Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh), Viện Tim Mạch (Bệnh viện Bạch Mai) và Bệnh viện Sevansadan (Ấn Độ). Dịp này, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cũng sẽ thực hiện kỹ thuật “Chụp, nong và đặt stent mạch vành có sự hỗ trợ của robot” với sự hỗ trợ của các chuyên gia can thiệp tim mạch trong và ngoài nước.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ chính thức đưa vào sử dụng hệ thống Robot Corindus hỗ trợ can thiệp chụp mạch máu xóa nền (DSA) trị giá khoảng 1 triệu USD. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên tại Đông Nam Á thực hiện kỹ thuật này, góp phần chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao cho người dân trong nước.

 


Thanh Xuân


bd99a02b-6ca0-4010-9b61-172a1fb07888

Tiêu đề bài viết: Cần Thơ: Chuyển giao công nghệ kỹ thuật can thiệp động mạch vành với sự hỗ trợ của Robot Corindus . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang