Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày đăng: 17/04/2023

Lượt xem:


UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mục đích nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15. Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật; Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; Định hướng, đầu tư nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả; Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quvết khiếu nại, tố cáo; thông tin và dự báo kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân; triển khai hiệu quả mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở tiếp công dân của địa phương; Phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Nội dung của Kế hoạch gồm: Rà soát các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, qua đó đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các quy định pháp luật không còn phù hợp nhằm thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tránh mâu thuẩn, chồng chéo; nghiên cứu, đóng góp ý kiến, bổ sung, xây dựng hoàn thiện quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát và có kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thường xuyên tụ tập khiếu kiện; kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các Quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập huấn sử dụng nhằm duy trì hoạt động thông suốt hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (kể cả cấp cơ sở) đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối, khai thác, sử dụng dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên phạm vi toàn quốc; thực hiện các quy định của Đảng, của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp.

UBND thành phố giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, chủ động lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình trong tổ chức hoạt động tiếp công dân. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức làm công tác tiếp dân (nhất là ở cấp cơ sở), phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân; Tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu bảo đảm đầy đủ số ngày theo luật định; Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các ngành, lĩnh vực và địa bàn phụ trách, nhất là lĩnh vực đất đai (đặc biệt trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tài nguyên, môi trường, xây dựng, quản lý, vận hành nhà chung cư, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công và một số vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo... Phải công khai, minh bạch trong việc thực hiện dự án, chế độ chính sách liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Cùng với đó, định hướng rõ, đầu tư nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, đảm bảo thực hiện nghiêrn chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (nhất là cấp cơ sở); Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo; Chủ động thông tin về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cho các cơ quan dân cử, Đại biểu dân cử và trả lời đầy đủ, kịp thời về tiến độ, kết quả giải quyết đối với các vụ việc do Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Đại biểu Hội đồng nhân dân chuyển đến theo quy định.


Phương Thảo


22560997-4750-4206-b1e9-3f677a3d8d4e

Tiêu đề bài viết: Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Phương Thảo.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang