Tin hoạt động của Lãnh đạo Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Triển khai dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu tại Cần Thơ
Ngày đăng: 12/01/2022

Lượt xem:


Chiều 11/01, tại Trung tâm Chỉ huy thành phố Cần Thơ Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thực hiện cùng đại diện các sở, ngành có liên quan đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngài Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam - cùng thành viên phái đoàn Đại sứ Vương quốc Hà Lan và đại diện Tổ chức Clear Rivers về dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu của Tổ chức Clear Rivers.
Quang cảnh buổi làm việc chiều ngày 11/1.

Tại buổi làm việc, Ngài Christoph Prommersberger, Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, những năm qua phía Hà Lan và thành phố Cần Thơ đã có những mối quan hệ hợp tác với nhau rất tốt đẹp. Ông Christoph Prommersberger mong muốn sự hợp tác này sẽ được tiếp nối trong thời gian tới với việc hai bên sẽ cùng nhau chú trọng nhiều hơn đến những lĩnh vực được xác định là ưu tiên, đặc biệt là lĩnh vực quản lý nước, lĩnh vực phát triển nông nghiệp cũng như các vấn đề liên quan đến kinh tế tuần hoàn.

Theo Ngài Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan, để xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cần phải có những giải pháp cũng như những công nghệ phù hợp. Ngài Christoph Prommersberger hy vọng dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu do Tổ chức Clear Rivers hợp tác với thành phố Cần Thơ thực hiện tới đây có thể sẽ là minh chứng cho một hoạt động của mô hình kinh tế tuần hoàn tại Cần Thơ, đồng thời mong muốn Cần Thơ hỗ trợ triển khai dự án này dựa trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và vận động sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động thu gom, xử lý, tái chế rác thải trên sông. Khi dự án triển khai thí điểm thành công sẽ là cơ sở để nhân rộng ra nhiều địa phương khác tại Việt Nam.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan, thành phố Cần Thơ đã tiếp cận được một số nguồn tài trợ để triển khai dự án về thu gom, xử lý chất thải, góp phần bảo vệ môi trường cho thành phố Cần Thơ. Tiêu biểu là khoản viện trợ phi dự án “Thu gom tự động rác nổi trên sông tại thành phố Cần Thơ” do Tổ chức “Làm sạch biển” (TOC) của Hà Lan viện trợ không hoàn lại. Hiện dự án đang trong giai đoạn vận hành thí điểm trên sông Cần Thơ.

Đối với lĩnh vực quản lý chất thải, nhất là việc nâng cao năng lực chất thải rắn sinh hoạt, phòng chống rác thải nhựa, ông Hiện nói thành phố đặc biệt quan tâm và ủng hộ các hoạt động hợp tác nhằm chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng và phát triển một thành phố sinh thái, văn minh, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại buổi làm việc, ông Ramon Knoester - Giám đốc sáng lập Tổ chức Clear Rivers - đã trình bày về dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu tại Cần Thơ. Dự án hướng đến cải thiện việc thu hồi rác thải nhựa thông qua Bẫy rác, đồng thời thành lập một hệ thống tái chế địa phương tại Cần Thơ. Chi phí vận hành dự án đã được các Tổ chức Audi Environmental Foundation, Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) và Tổ chức BRS Conventions cam kết tài trợ. Dự kiến dự án sẽ thí điểm trong vòng 18 tháng, sau đó sẽ có đánh giá trước khi triển khai nhân rộng.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho rằng việc thí điểm lắp đặt thiết bị này trên sông Hậu rất phù hợp, tuy nhiên khi triển khai lắp đặt cần chú ý đến hướng gió và thủy triều cũng như phải đảm bảo vấn đề an toàn giao thông thủy. Ông Hiện cho biết sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tích cực hợp tác với Tổ chức Clear Rivers để tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới; đồng thời, tích cực tuyên truyền dự án trên để người dân cùng hưởng ứng. Lãnh đạo UBND thành phố tin tưởng dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu của Tổ chức Clear Rivers sẽ là một điểm sáng trong mối hợp tác hữu nghị giữa thành phố Cần Thơ và Vương quốc Hà Lan, góp phần cải thiện chất lượng môi trường nước trên sông Hậu hiện nay.

 


Thanh Xuân


cef2ad24-003a-4743-a40c-6ab3d6125858

Tiêu đề bài viết: Triển khai dự án thí điểm thu gom rác trên sông Hậu tại Cần Thơ . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang