Tin hoạt động của Lãnh đạo Thành phố


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Tổ chức Orbis hỗ trợ Cần Thơ triển khai dự án mới về chăm sóc mắt trẻ em
Ngày đăng: 19/05/2022

Lượt xem:


Sáng ngày 19/5, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi tiếp và làm việc với Tổ chức Orbis quốc tế nhằm tìm hiểu về tình hình chăm sóc mắt tại Cần Thơ; giới thiệu dự án mới về chăm sóc mắt trẻ em và Chương trình Bệnh viện Bay năm 2023.
Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – ghi nhận và đánh giá cao Tổ chức Orbis thời gian qua đã tích cực hỗ trợ TP triển khai thực hiện thành công các dự án về chăm sóc mắt trẻ em.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP - gửi lời cảm ơn đến Tổ chức Orbis thời gian qua đã tích cực hỗ trợ TP Cần Thơ triển khai thực hiện thành công các dự án về chăm sóc mắt trẻ em và Chương trình Bệnh viện Bay năm 2017. Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2018, Tổ chức Orbis đã triển khai thực hiện Dự án “Ánh sáng cho trẻ em tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”. Qua đó, TP đã thành lập thành lập Khoa Mắt trẻ em tại Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt; đào tạo, tập huấn năng lực khám chữa bệnh, điều trị mắt trẻ em; hỗ trợ trang bị các thiết bị nhãn khoa cơ bản cho hai bệnh viện thuộc dự án (Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt và Bệnh viện Nhi đồng TP). Năm 2017, Tổ chức Orbis cũng tiếp tục triển khai Dự án “Chương trình Bệnh viện Bay năm 2017”, đã hỗ trợ hơn 200 bệnh nhân được khám và điều trị bệnh mắt; đồng thời, đào tạo nâng cao năng lực cho hơn 100 các bác sĩ nhãn khoa và hướng dẫn chuyên môn cho các điều dưỡng.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, các dự án trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều trị bệnh lý mắt chất lượng cao. Bên cạnh đó, nhân viên y tế TP Cần Thơ chuyên ngành mắt được đào tạo chuyên sâu về lý thuyết và thực hành.

Thay mặt Tổ chức Orbis, bà Doris Macharia - Phó Chủ tịch cấp cao Chương trình toàn cầu của Orbis quốc tế - ân cần chuyển lời hỏi thăm và cảm ơn từ ngài Chủ tịch của Tổ chức Orbis và các đồng nghiệp tại New York (Mỹ) về những hỗ trợ từ phía lãnh đạo và các đối tác y tế Cần Thơ cho các hoạt động dự án của Orbis thời gian qua. Bà Doris Macharia cho biết, Tổ chức Orbis đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu và luôn cam kết đồng hành cùng ngành mắt trong lĩnh vực chăm sóc và phòng chống mù lòa tại Việt Nam cũng như tại TP Cần Thơ.

Bà Doris Macharia - Phó Chủ tịch cấp cao Chương trình toàn cầu của Orbis quốc tế - cam kết đồng hành cùng ngành mắt trong lĩnh vực chăm sóc và phòng chống mù lòa tại Việt Nam cũng như tại Cần Thơ.

Theo bà Doris Macharia, trong năm 2021, Orbis đã xây dựng chương trình của tổ chức trên toàn cầu, chiến lược này cũng phù hợp với những ưu tiên của ngành mắt tại TP Cần Thơ là quản lý và chăm sóc mắt ở trẻ em. Với thế mạnh và kinh nghiệm của mình, Orbis sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành mắt tại TP Cần Thơ; hỗ trợ xây dựng hệ thống chăm sóc mắt trẻ em cũng như hỗ trợ can thiệp sớm các bệnh lý có liên quan đến mắt trẻ em, tật khúc xạ, sàng lọc bệnh võng mạc trẻ sinh non. Để làm được điều này, bà Doris Macharia cho rằng rất cần sự đồng hành của các đơn vị đối tác trong ngành y tế TP nhằm giúp đơn vị hiểu về những nhu cầu từ phía địa phương để hai bên cùng thiết kế các dự án phù hợp với mục tiêu giúp mang lại ánh sáng và tương lai tốt đẹp cho người dân, đặc biệt là trẻ em tại TP Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, đại diện tổ chức Orbis cũng đã trình bày về Dự án chăm sóc mắt trẻ em và Chương trình Bệnh viện Bay 2023. Ông Nguyễn Thực Hiện cho biết, TP sẽ phối hợp chặt chẽ với tổ chức Orbis để tổ chức thực hiện 2 dự án trên. Ông Hiện giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công an TP và các ngành liên quan thẩm định các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo thời gian; Sở Y tế chủ trì phối hợp các ngành chức năng có liên quan, Bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ phối hợp với Tổ chức Orbis để xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình phối hợp tổ chức thực hiện để mang lại hiêu quả cao, đặc biệt là giúp trẻ em vùng nông thôn điều kiện đi lại khó khăn không may có bệnh về mắt được phẫu thuật và chữa trị kịp thời.

Được biết, Orbis là tổ chức phi Chính phủ dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng năng lực chuyên khoa sâu về ngành mắt và là một trong những đối tác quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc và phòng chống mù lòa tại Việt Nam. Các chương trình, dự án do tổ chức này ài trợ tập trung vào xây dựng năng lực chuyên môn của các đơn vị nhãn khoa; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc mắt cho người dân vùng nông thôn; xây dựng năng lực chuyên sâu, đặc biệt là bệnh mắt trẻ em và xây dựng hệ thống sàng lọc bệnh võng mạc trẻ sơ sinh…

 


Thanh Xuân


c96049ea-0134-4a0c-967f-d66c0ac5d720

Tiêu đề bài viết: Tổ chức Orbis hỗ trợ Cần Thơ triển khai dự án mới về chăm sóc mắt trẻ em . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang