
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị. Thông qua công tác tiếp công dân với phương châm “nghe dân nói và nói dân nghe”, thực sự là một trong những cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; đã nắm, tổng hợp nhiều thông tin, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Từ đó, đề đạt, phản ánh góp phần trong việc đề ra chủ trương, chính sách của thành phố, tham mưu trong giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân, đồng thời qua công tác tiếp công dân, đối thoại đã thể hiện là một kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp đưa ra chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người khiếu nại, tố cáo; góp phần bổ sung, nâng cao hiểu biết về pháp luật nhất là những quyền và nghĩa vụ của công dân, về trình tự, thủ tục khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các Sở, ban, ngành được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và theo lịch đã niêm yết. Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các Sở, ban, ngành đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật, tổ chức họp Hội đồng tư vấn để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố, tình hình nhiều người khiếu nại cùng một nội dung liên quan đến các dự án có chiều hướng tăng nhưng tính chất, mức độ không gay gắt, phức tạp mà chủ yếu là khiếu nại về chính sách giải tỏa, bồi thường đất đai và bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở các dự án. Từ ngày 1/7/2014 đến ngày 1/7/2024, toàn thành phố đã tiếp được tổng số 39.523 lượt công dân với 36.279 người, 35.182 vụ việc. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên 32.104 lượt với 32.714 người; Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 4.551 lượt với 4.551 người; Thanh tra thành phố tiếp 400 lượt với 413 người; UBND quận, huyện tiếp 23.519 lượt với 24.066 người; Thủ trưởng Sở, ban, ngành thành phố tiếp 3.634 lượt với 3.684 người. Toàn thành phố tiếp 117 lượt đoàn đông người, trong đó Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 99 lượt đoàn; Thanh tra thành phố tiếp 11 lượt đoàn; UBND quận, huyện tiếp 7 lượt đoàn. Nhìn chung, việc thực hiện các quy định về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định, đặc biệt là trách nhiệm thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh biết. Qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong thực hiện chức trách và minh bạch các hoạt động quản lý nhà nước theo nhiệm vụ được giao.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố biểu dương, ghi nhận và chúc mừng kết quả đạt được của các cấp, các ngành trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Theo đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân trong thời gian tới, ông Dương Tấn Hiển đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, các tầng lớp nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt việc hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.
Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân và các quy định có liên quan; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng cơ sở dữ liệu từ cấp thành phố đến cơ sở. Quan tâm đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho công chức. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp công dân đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trong xử lý công việc cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, thường xuyên quản lý, giám sát, kiểm tra, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, chất lượng thực thi công vụ.
Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động tiếp công dân; đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý tăng cường thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp cơ sở. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị, đề xuất với cơ quan, người có thẩm quyền tháo gỡ, giải quyết theo quy định. Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp, đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh nhằm hạn chế khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp…
Các tập thể được khen thưởng tại hội nghị
Kim Xuyến