Sự kiện nổi bật


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Kỳ họp lần thứ 9 HĐND thành phố khóa X tiếp tục phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn
Ngày đăng: 08/12/2022

Lượt xem:


Ngày 8/12, kỳ họp lần thứ 9 HĐND thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục ngày làm việc thứ hai với phần thảo luận tại Tổ, thảo luận tại Hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố trả lời các câu hỏi đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Tại buổi thảo luận tại 9 Tổ đại biểu HĐND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu khách mời tham dự kỳ họp đã đóng góp trên 100 ý kiến đối với các nội dung trình tại kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố.

Hầu hết các đại biểu đều bày tỏ ý kiến thống nhất cao với những kết quả tích cực mà thành phố đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong năm 2022. Đại biểu bày tỏ sự tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, đánh giá cao hoạt động của HĐND thành phố, sự quyết tâm và trách nhiệm trong tổ chức, điều hành của UBND thành phố, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn của các tầng lớp Nhân dân và các thành phần kinh tế đã góp phần quan trọng cùng thành phố trong việc phục hồi kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, nhất là thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 theo nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã đề ra.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đánh giá cao sự chủ động, tích cực và sự chuẩn bị chu đáo đối với nội dung các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp của các cơ quan, đơn vị; đồng thời, có ý kiến đóng góp đối với một số báo cáo, dự thảo nghị quyết của UBND thành phố trình tại kỳ họp.

Về các nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 được nêu tại Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong báo cáo, đại biểu đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các các cơ quan chuyên môn kịp thời tham mưu trình HĐND thành phố thể chế hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ và các nghị quyết, chương trình, đề án mà Thành ủy đã ban hành.

Đối với Báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 của HĐND thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đại biểu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND thành phố và các cơ quan chức năng trong việc xem xét, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 của HĐND thành phố. 100% ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời đầy đủ, kết quả giải quyết cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; đồng thời, giúp cho các cấp, các ngành thành phố nâng cao trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống của Nhân dân thành phố.

Đối với Báo cáo kết quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2023, đại biểu đề nghị UBND thành phố đề ra các biện pháp, giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch được phê duyệt nhằm sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước trong việc đầu tư các dự án phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì tuệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Bên cạnh việc đóng góp các ý kiến đối với các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu còn có ý kiến đề nghị UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người dân thực hiện quyền sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật, nhất là đối với những trường hợp cá biệt quy định tại Điều 9 Quyết định số 16/2022/QĐ-UBND ngày 26/5/2022 của UBND thành phố quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm lấn chiếm đất công, nhất là việc san lấp, lấn chiếm đất bãi bồi, kênh, rạch để xây dựng các công trình, vật kiến trúc gây cản trở lưu thông, thoát nước và ô nhiễm môi trường.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường; thực hiện chất vấn Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Y tế; Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nội dung chất vấn xung quanh việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; việc triển khai thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU ngày 28/12/2021 của Thành ủy Cần Thơ về xây dựng y tế thông minh, trọng tâm là y tế cộng đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ; các giải pháp thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế; sự chia sẻ của bảo hiểm xã hội đối với người bệnh trong tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua; việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; các giải pháp nâng cao hiệu quả của Ban đại diện cha mẹ học sinh; tình trạng khan hiếm nguồn cát san lấp thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố; việc xây dựng thương hiệu nông sản cho thành phố Cần Thơ; việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP thành phố; việc thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm giữ chân du khách… Hầu hết ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND thành phố đều được Giám đốc các sở trả lời thỏa đáng, đi thẳng vào trọng tâm những vấn đề mà đại biểu và cử tri đặt ra.

 


Thanh Xuân


5b9cb834-bae6-4373-86c0-e51251f1b27c

Tiêu đề bài viết: Kỳ họp lần thứ 9 HĐND thành phố khóa X tiếp tục phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang