Tin tức du lịch


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Du lịch Cần Thơ: Tìm phương hướng phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch
Ngày đăng: 04/11/2021

Lượt xem:


Sáng ngày 4/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp Hội Khoa học, Xã hội và Nhân văn thành phố tổ chức Hội thảo khoa học trực tiếp và trực tuyến với chủ đề “Phát triển sản phẩm du lịch TP Cần Thơ”. Tham dự Hội thảo có ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.
Can Tho Ecolodge (phường Ba Láng, quận Cái Răng) phát triển mô hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đậm chất miền Tây

Hội thảo được tổ chức tạo cơ hội để các chuyên gia, các cấp, các ngành có liên quan có điều kiện trao đổi để nhìn lại những gì đã làm được và chưa làm được trong phát triển sản phẩm du lịch TP Cần Thơ. Qua đó, rút ra những bài học thành công và chưa thành công; tìm ra những giải pháp hữu hiệu, những khâu đột phá để khai thác hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên du lịch và các nguồn lực khác của thành phố; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, chất lượng để nâng cao sức cạnh tranh, tăng cường khả năng thu hút và lưu giữ khách đến với vùng đất Cần Thơ hiền hòa, mến khách.

Nghiên cứu xây dựng phát triển sản phẩm du lịch địa phương

Trong những năm qua, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đề án phát triển du lịch, tạo ra những chuyển biến tích cực cho ngành du lịch thành phố, nâng cao vị thế trung tâm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, lượng khách du lịch đến Cần Thơ đã tăng lên rõ rệt. Trong thời kỳ 2015-2019, tổng lượt khách đến du lịch TP Cần Thơ tăng từ 4,7 triệu lên gần 8,8 triệu lượt, mức tăng trưởng gần 1,9 lần. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khách du lịch đến thành phố đạt 5.605.865 lượt, giảm 36,8% so với cùng kỳ. Năm 2021, lượng khách tiếp tục giảm.

Nhìn chung, những năm trước đại dịch, kết quả đạt được của ngành du lịch thành phố là tích cực. Tuy nhiên, sự phát triển du lịch nói chung, sản phẩm du lịch nói riêng của TP Cần Thơ cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Thực tế cho thấy, sản phẩm du lịch TP Cần Thơ chưa được sự đầu tư theo chiều sâu để tạo ra những giá trị mới độc đáo và hấp dẫn, nên khả năng thu hút và lưu giữ khách chưa cao. Vì vậy, TP Cần Thơ mới chủ yếu là điểm dừng chân và trung chuyển của du khách đến các điểm du lịch ở các địa phương khác trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quang cảnh Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch TP Cần Thơ”

Tại Hội thảo, các chuyên gia, tác giả và nhóm tác giả đến từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài TP Cần Thơ đã giới thiệu các bài nghiên cứu, tham luận xoay quanh những vấn đề chung về các giải pháp đẩy mạnh, phát triển sản phẩm du lịch TP Cần Thơ, cụ thể về: phát triển sản phẩm du lịch TP Cần Thơ theo nhu cầu thị trường; chiến lược marketing địa phương cho ngành du lịch TP Cần Thơ; giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP Cần Thơ với các địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Các bài tham luận đều khẳng định rằng, TP Cần Thơ có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển sản phẩm du lịch như: tài nguyên du lịch (cảnh quan sông nước, miệt vườn, chợ nổi; di tích lịch sử văn hóa, lễ hội, làng nghề, văn hóa ẩm thực…); vị thế trung tâm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật; nguồn nhân lực du lịch; thị trường khách du lịch, v.v...

Thế mạnh ở các sản phẩm du lịch đặc thù

Các đại biểu, chuyên gia đánh giá TP Cần Thơ có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển các loại sản phẩm du lịch đặc thù, cụ thể là về du lịch MICE, các tuyến du lịch đường sông, sản phẩm du lịch nông nghiệp dựa vào cộng đồng, các sản phẩm dịch vụ trong du lịch cộng đồng, thực trạng và giải pháp phát huy kết hợp tham quan di tích gắn với phát triển du lịch, khai thác giá trị văn hóa bản địa trong phát triển du lịch sinh thái miệt vườn theo hướng bền vững, tiềm năng du lịch tâm linh…

Ngoài ra, về phát triển sản phẩm du lịch tại các địa bàn cụ thể ở TP Cần Thơ, các tác giả, nhóm nghiên cứu đã tập trung đánh giá tiềm năng, thế mạnh và thực trạng và đề xuất các giải pháp phát triển du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm như: chợ nổi Cái Răng, làng cổ Long Tuyền, cù lao Tân Lộc, cồn Sơn v.v… qua các bài tham luận phân tích thực trạng phát triển sản phẩm du lịch chợ nổi Cái Răng và bài học từ chợ nổi Damnoen Saduak (Thái Lan); phát triển du lịch làng cổ Long Tuyền theo mô hình “Làng di sản” (Heritage Village); phát triển sản phẩm du lịch đặc thù ở cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt; đánh giá thực trạng và phát triển du lịch sinh thái cộng đồng ở Cồn Sơn.

Những vấn đề về phát triển sản phẩm du lịch cũng đề cập đến một số loại hình du lịch mới như: du lịch ẩm thực, dịch vụ giải trí cao cấp, ứng dụng “Cách mạng chuyển đổi số” để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như đón đầu cơ hội phục hồi và phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.   

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ nhận định rằng để thu hút thị trường khách du lịch, công tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch gắn với xây dựng thương hiệu đóng vai trò quan trọng và để có sản phẩm độc đáo thì cần nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch của các địa phương. Bên cạnh đó, ý kiến đóng góp của nhà khoa học, khảo sát nhu cầu thị hiếu của du khách để phát triển sản phẩm mang giá trị đặc trưng riêng biệt là nhiệm vụ quan trọng đối với ngành du lịch Cần Thơ. Ông Dương Tấn Hiển đánh giá cao những trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ; tiến tới quảng bá, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ du lịch Cần Thơ đến với du khách trong nước và quốc tế. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ hi vọng qua Hội thảo này các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, lao động trong ngành du lịch có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển sản phẩm du lịch, công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch các địa phương trong vùng, công tác quảng bá xúc tiến du lịch, gắn với thị trường mục tiêu… sớm đưa du lịch phục hồi, thích ứng và phát triển trong tình hình hiện nay. 


Kim Xuyến


1ee5cba5-fe49-4d69-ac0f-be486b1f9b10

Tiêu đề bài viết: Du lịch Cần Thơ: Tìm phương hướng phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Kim Xuyến.

SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA
BẢN ĐỒ CẦN THƠ
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

Copyright 2017 CANTHO PORTAL. All rights reserved.
English | Français