Tết là đoàn viên, là thời gian thiêng liêng nhất trong năm. Tết cũng là thời khắc mà những thuần phong mỹ tục, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được tôn vinh. Cùng Báo Cần Thơ nhìn ngắm lại những nét đẹp của ngày Tết cổ truyền.
Tết xưa, cùng với bánh trái, câu đối, cây nêu luôn được mọi người trang hoàng cung kính, dựng ngay trước nhà với ý nguyện cầu mong mọi điều may mắn, tốt lành trong năm mới.
Múa lân ngày Tết - mỹ tục dân gian tồn tại hàng trăm năm qua đang được người Cần Thơ gìn giữ, phát huy với ước nguyện về bình an, may mắn. Xuân lại về, trong tiếng trống lân rộn ràng, hình ảnh con lân nhảy múa, mang đến cho người xem sự phơi phới trong tâm hồn và kỳ vọng về một năm mới an lành, hạnh phúc.
Cuốn “Petit cours de Geographie de la basse - cochinchine”(1) đã ghi: Vào lối năm 1875, tại Nam Kỳ lục tỉnh, đường sá chưa có nhiều, sự giao thông đều trông cậy vào sức người, sức ngựa. Phương tiện đi lại phổ biến ở Nam bộ vào những năm đầu thế kỷ XX là xe ngựa và nhiều tài liệu còn ghi chép Sài Gòn - Gia Định và một số tỉnh miền Tây như Cần Thơ, Gò Công, Mỹ Tho, Bến Tre… là những nơi xe ngựa hoạt động thịnh hành nhất.
Lịch bloc treo trong nhà giờ không chỉ phục vụ nhu cầu xem ngày, tháng, sắp xếp công việc mà còn giúp điểm tô nét văn hóa, trang trí cho mái ấm của gia chủ. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều sản phẩm lịch đẹp, thuần Việt đã ra đời...
Đình làng hay Đình Thần, là nơi thờ Thần Thành Hoàng, vị thần của làng xã. Ở Cần Thơ, sau khi mỗi làng xã được thành lập, một ngôi đình cũng được dựng nên làm nơi thực hiện các việc làng và phục vụ tín ngưỡng của người dân. Tùy theo quy mô của từng làng, tiền bạc và công sức đóng góp của cộng đồng mà đình được xây dựng tương ứng. Ngôi đình ra đời, tồn tại, phát triển và biến đổi qua các giai đoạn lịch sử, văn hóa, xã hội của cộng đồng dân cư trên vùng đất Cần Thơ ngày nay.
Nội dung tín ngưỡng ở các ngôi đình tại Cần Thơ cũng như ở Nam bộ có thể được chia thành các hình thái sau: Thành Hoàng, Thần linh, Cô Hồn, Thần Thánh ở các tư gia gửi tới và Danh Nhân. Việc các đình thờ danh nhân thể hiện đạo lý uống nước nhờ nguồn, tấm lòng của hậu thế với tiền nhân mở đất, tri ân các vị anh hùng dân tộc.
Trong quá trình giao tiếp, lưu dân người Việt lần hồi tiếp nhận vị thần Đất của người Khmer bằng cảm quan cho phù hợp với tâm tính của dân tộc mình. Từ đó, có tính ngưỡng thờ ông Tà với chức năng của một vị thần Đất ra đời.
Năm hết xuân về, người dân miền Tây lại tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán trong cái se lạnh của tiết trời và rộn ràng, náo nức của lòng người. Những ngày cuối năm Âm lịch, không khí đón Tết tràn ngập từng thôn xóm. Người người, nhà nhà bắt tay vào chuẩn bị các thứ để đón chào năm mới.