Triển khai công tác quản lý và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Ngày 20/8/2025, UBND thành phố
Cần Thơ đã ban hành Công văn số 795/UBND-KGVX nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại Công văn số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 15/8/2025 về
việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục
và đào tạo khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Theo nội dung công văn, Chủ tịch
UBND thành phố giao Giám đốc Sở GDĐT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ,
Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các xã, phường, các cơ sở giáo dục và các sở, ngành
liên quan để tổ chức triển khai các nội dung theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, nhằm
tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững
của ngành giáo dục và đào tạo thành phố; đồng thời, đề xuất UBND thành phố xem
xét, quyết định đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền.
Trước đó, Bộ GDĐT đã ban hành
Công văn số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 15/8/2025, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương nhằm đảm bảo đồng bộ trong công tác quản lý và giải quyết một
số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi
triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trên cơ sở các quy định pháp
luật hiện hành, bao gồm Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật, cùng các Nghị định và Thông tư có liên quan.
Một trong những nội dung trọng
tâm được đề cập là việc bố trí, hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ công chức cấp xã
phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành
nghị định mới thay thế Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020, Bộ GDĐT đề
nghị các địa phương chủ động rà soát, phân bổ hợp lý biên chế công chức, đảm bảo
đủ số lượng và chất lượng. Đồng thời, cần có giải pháp huy động công chức từng
công tác tại các phòng giáo dục và đào tạo trước đây hoặc tiếp nhận, biệt phái
cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp có chuyên môn, kinh nghiệm để đảm nhận
các vị trí phù hợp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện
theo quy định.
Bộ GDĐT cũng khuyến nghị việc
thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã và các tổ/nhóm cán bộ quản lý giáo dục
cốt cán nhằm tư vấn, hỗ trợ triển khai các hoạt động giáo dục tại cấp xã. Các
đơn vị này hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, không phát sinh thêm tổ chức
hành chính, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.
Bên cạnh đó, Bộ GDĐT nhấn mạnh
vai trò của Sở GDĐT trong việc chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan để
kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội
ngũ công chức cấp xã. Việc đổi mới phương pháp quản lý giáo dục từ quản lý hành
chính sang hướng kiến tạo, thúc đẩy, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ
nhân tạo cũng được đề cập như một định hướng quan trọng.
Về phân cấp, ủy quyền trong lĩnh
vực giáo dục, Bộ GDĐT đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét giao Sở GDĐT chủ trì thực
hiện các nhiệm vụ như tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển
giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục. Việc này nhằm đảm bảo tính đồng
bộ, giảm đầu mối trung gian, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia
tuyển dụng và khắc phục tình trạng thừa/thiếu cục bộ đội ngũ giáo viên.
Đối với công tác chuẩn bị cho năm
học 2025–2026, Bộ GDĐT đề nghị các địa phương giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ giáo
viên, nhân viên, người lao động; tiếp tục thực hiện tuyển dụng hoặc ký hợp đồng
lao động, điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp để đảm bảo đủ đội
ngũ giáo viên cho năm học mới. Đồng thời, cần quan tâm đến điều kiện sinh hoạt,
làm việc và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên, nhân
viên theo quy định, đặc biệt khi thực hiện điều động, biệt phái, bố trí liên
trường, liên cấp.
Về việc sử dụng các văn bản, chứng
nhận đã được cấp trước ngày 01/7/2025, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện theo quy định
tại Nghị định số 142/2025/NĐ-CP. Trường hợp có sự thay đổi địa giới hành chính
hoặc cơ quan quản lý, việc điều chỉnh quyết định bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục sẽ áp dụng theo quy định tại Nghị định số 85/2023/NĐ-CP.
Cuối cùng, Bộ GDĐT cũng đưa ra hướng
dẫn cụ thể về việc thực hiện một số quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT
sau khi sáp nhập các xã. Theo đó, các cơ sở giáo dục tiếp tục áp dụng cách tính
định mức giáo viên theo vùng như trước khi sắp xếp cho đến khi có hướng dẫn mới
và việc điều chỉnh định mức học sinh/lớp sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định
dựa trên đề xuất từ các cơ sở giáo dục và UBND cấp xã.
Bộ GDĐT đề nghị các địa phương
nghiêm túc triển khai các nội dung hướng dẫn nêu trên. Trong quá trình thực hiện,
nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các địa phương có thể liên hệ với Bộ (thông qua Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) để được hỗ trợ kịp thời.