Ngành Giáo dục và Đào tạo bước vào năm học mới với tinh thần “Kỷ cương – Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”
Ngày
22/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc
tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Hội nghị
được kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự Hội
nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ có ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch
UBND thành phố; ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cùng đại diện
các sở, ban ngành thành phố, các trường đại học, cao đẳng và đại diện lãnh đạo
UBND xã, phường.
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu thành phố
Cần Thơ
Theo
báo cáo tại Hội nghị, năm học 2024 - 2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018
được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi
toàn quốc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà
giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi,
Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông,
người học Chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống
giáo dục quốc dân. Bộ đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024
quy định về dạy thêm, học thêm và chỉ đạo, kiểm tra tình hình triển khai thực
hiện ở các địa phương.
Cả nước
có 15.077 cơ sở giáo dục mầm non (giảm 125 cơ sở so với năm học trước); có
25.716 cơ sở giáo dục phổ thông (giảm 139 cơ sở so với năm học trước); có 100%
tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, trong
đó 64% tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức
độ 3 (tăng 6% so với cùng thời điểm năm trước); 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn
phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (tăng 4% so với cùng thời điểm năm trước) và 19%
tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 6% so với cùng
thời điểm năm trước). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông toàn quốc
là 99,25%.
Chất
lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, các đoàn học sinh Việt Nam
tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2024 - 2025
cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết
quả cao. Các công tác khác thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tiếp tục được đẩy
mạnh thực hiện.
Quang cảnh hội nghị tại các điểm cầu
Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát
biểu tại điểm cầu thành phố Cần Thơ
Đối với
thành phố Cần Thơ, sau khi thực hiện sáp nhập với tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang,
hiện toàn thành phố có 1.219 trường học với gần 666 nghìn trẻ em, học sinh ở
tất cả các cấp học; đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục
khoảng 42.076 người. Trong năm học 2024 - 2025, thành phố đã hoàn thành chương
trình năm học theo đúng kế hoạch, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đảm
bảo an toàn, nghiêm túc, đạt tỷ lệ 99,32%. Công tác bồi dưỡng chuyên môn được
triển khai với hơn 5.358 lượt cán bộ, giáo viên tham gia; giáo dục đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, thể chất cho học sinh được chú trọng. Tỷ lệ học sinh giỏi
cấp quốc gia tăng với 112 giải tại kỳ thi học sinh giỏi THPT toàn quốc. Công
tác phổ cập giáo dục và xây dựng xã hội học tập tiếp tục được củng cố, đến nay
hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 84,03%. Đây là những kết quả quan
trọng, tạo tiền đề để thành phố bước vào năm học mới với tinh thần chủ động,
sáng tạo và quyết tâm cao.
Năm học
2025 - 2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, ngành Giáo
dục và Đào tạo cả nước đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể
chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới
quản trị nhà trường. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Bảo đảm công bằng trong cơ hội
tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo…
Thảo
luận tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến tập trung vào các nội dung:
Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo; việc nâng cao
chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh
chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát
biểu kết luận Hội nghị
Phát
biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương và
ghi nhận những kết quả của ngành Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã đạt được
trong năm học 2024 - 2025. Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá kết quả ngành Giáo
dục và Đào tạo trong 36 chữ: Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng
nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở
khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm.
Phát
huy kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ đề nghị năm học mới, ngành Giáo dục
và Đào tạo tiếp tục lấy học sinh, sinh viên là động lực, thầy cô giáo là bệ đỡ,
gia đình là nền tảng; phải tạo đột phá, chuyển đổi trạng thái từ nhiệm vụ của
ngành Giáo dục và Đào tạo sang nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; chuyển từ
trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học; mọi công
dân đều phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục; giáo trình học phải hiện
đại, thống nhất; học phải đi đôi với hành; không để học sinh thiếu trường,
thiếu lớp, thiếu ăn, thiếu mặc; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy và
học; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, miền núi; đảm bảo đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, phẩm chất; nâng
cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với
nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo
dục và đào tạo; chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học 2025 -
2026...