Triển khai thực hiện hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Lượt xem: 282
Màu chữ

Ngày 07/8/2025, Văn phòng UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Công văn số 1090/VPUB-HCC nhằm triển khai thực hiện Công văn số 7216/VPCP-KSTT ngày 04/8/2025 của Văn phòng Chính phủ về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, Sở Nội vụ có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền.

Văn phòng Chính phủ cho biết, hiện có 32 tỉnh, thành phố đã tổ chức 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Một số địa phương như TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh đã triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn lúng túng trong xác định thẩm quyền thành lập, dẫn đến vướng mắc trong triển khai thực tế.

Nhằm bảo đảm thống nhất triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Văn phòng Chính phủ hướng dẫn cụ thể như sau:

Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp tỉnh. Theo điểm c khoản 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm. Sau khi nghị quyết được thông qua, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm theo khoản 6 Điều 16 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 37 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Văn phòng Chính phủ lưu ý: tại các địa phương đã tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thì không tổ chức Trung tâm cấp xã, nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp chức năng theo đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đây là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 21 và khoản 1 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cấp xã ban hành nghị quyết thành lập Trung tâm. Trên cơ sở đó, UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm theo khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 37 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định pháp luật để tổ chức mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và không gây gián đoạn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trong quá trình triển khai, nếu địa phương gặp khó khăn, vướng mắc, đề nghị gửi ý kiến phản hồi về Văn phòng Chính phủ (qua Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Tác giả: Tấn Thuận
Bình luận  
Mã kiểm tra:


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1