Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Cần Thơ


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ: Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và phục vụ
Ngày đăng: 14/03/2024

Lượt xem:


Sau hơn 2 tuần hoạt động kể từ ngày chính thức vận hành (26-2), Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ bước đầu nhận được sự đánh giá cao từ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đây là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ trong giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính (TTHC) cấp thành phố. Trả lời phỏng vấn Báo Cần Thơ, bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm, cho biết:
Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ

- Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố và là đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đối với 1.430 TTHC của 16 sở thuộc UBND thành phố và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ. Trung tâm có nhiệm vụ hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy trình và thời gian quy định; niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các TTHC, quy trình tiếp nhận, chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan thẩm quyền xử lý những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC.

* Sau hơn 2 tuần hoạt động, nhiều người dân, tổ chức cho biết rất hài lòng khi đến liên hệ thực hiện TTHC tại Trung tâm. Bà có thể chia sẻ thêm về một số kết quả nổi bật từ mô hình “Một cửa” của thành phố?

- Hiện có 16 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận TTHC tại Trung tâm; riêng Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ tiếp nhận TTHC tại Trung tâm trong thời gian tới. Sau hơn 2 tuần hoạt động, bước đầu Trung tâm nhận được sự đánh giá tích cực từ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Người dân được đón tiếp và hướng dẫn thực hiện TTHC chu đáo, lịch sự, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. Từ ngày 26-2 đến ngày 7-3, Trung tâm đã tiếp nhận 7.642 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 61,5%; tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ đạt 39,9%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 42,6%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 19,2%.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ.

Về kết quả giám sát, tạo sự minh bạch: Bộ phận Giám sát được kiện toàn, bảo đảm đúng cơ cấu theo Quy chế làm việc của Trung tâm, gồm đại diện Ủy ban MTTQVN thành phố, Sở Nội vụ và Văn phòng UBND thành phố. Công tác giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục, trực tiếp tại Trung tâm và từ xa qua hệ thống camera. Nhìn chung, cán bộ, công chức tại Trung tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; người dân, doanh nghiệp rất hài lòng về thái độ phục vụ và tin tưởng vào hoạt động của Trung tâm.

Công tác phối hợp giữa Trung tâm và các cơ quan, đơn vị khá tốt, đặc biệt các đơn vị có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều như các sở: Giao thông vận tải, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư. Các cơ quan, đơn vị này đã kịp thời bố trí thêm số lượng công chức, viên chức đến tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, giải quyết triệt để tình trạng việc người dân phải chờ đợi khi làm TTHC.

* Trong quá trình vận hành, Trung tâm còn những vướng mắc, khó khăn nào cần được khắc phục nhằm mang đến nhiều tiện ích phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, thưa bà?

- Qua quá trình hoạt động, tôi nhận thấy có một số tồn tại, khó khăn, cần sớm được khắc phục.

Về địa điểm và diện tích của Trung tâm: Trung tâm ở vị trí khu dân cư đông đúc, gần dốc cầu nên phần nào khó khăn trong việc lưu thông; sắp xếp nơi trông giữ xe cho người đến giao dịch. Diện tích khu vực Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả còn nhỏ so với số lượng người đến thực hiện TTHC. Nhiều người vẫn còn thói quen thực hiện hồ sơ TTHC trực tiếp, chưa có tài khoản dịch vụ công, đặc biệt là những người lớn tuổi nên việc thực hiện TTHC trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn.

Trên cơ sở đánh giá các khó khăn, vướng mắc nêu trên, Ban Giám đốc Trung tâm đã báo cáo Thường trực UBND thành phố đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Ban Giám đốc Trung tâm, chúng tôi đã phân công triển khai một số biện pháp khắc phục. Cụ thể, đã phối hợp Ban An toàn giao thông thành phố khảo sát, tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trước trụ sở Trung tâm; phối hợp UBND phường Tân An, Công an phường Tân An và Đoàn An dưỡng 30 bố trí bãi đỗ xe tạo sự an tâm cho khách đến liên hệ công việc. Đồng thời, phối hợp Thành đoàn, Công ty VNPT, Bưu điện thành phố thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC, với số lượng duy trì thường xuyên là 12 nhân sự, phụ trách hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tra cứu hồ sơ.

* Bà có đề xuất, kiến nghị và giải pháp nào để Trung tâm hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn, đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính của thành phố trong thời gian tới?

- Do Trung tâm mới đi vào hoạt động nên việc gặp một số khó khăn, vướng mắc là không tránh khỏi. Vì vậy, chúng tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh, khắc phục các mặt hạn chế. Tuy nhiên, để Trung tâm vận hành tốt, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các TTHC, nhằm giúp người dân rút ngắn thời gian, chi phí trong thực hiện TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giải quyết trực tuyến đối với các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước, tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, vướng mắc về TTHC của người dân.

Với mục tiêu không ngừng nỗ lực phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hoạt động của Trung tâm, Trung tâm sẽ thường xuyên liên hệ, trao đổi học tập kinh nghiệm một số tỉnh, thành có những mô hình hay, cách làm hiệu quả để Trung tâm hoạt động hiệu quả hơn, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch và phục vụ.

* Xin cảm ơn bà!


Nguồn: Báo Cần Thơ


Các tin khác:
Khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, Dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán phí/lệ phí trên Cổng Dịch vụ công quốc gia  (06/03/2024)
Lập Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ  (04/03/2024)
Cử 53 công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ  (23/02/2024)
Cần Thơ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ từ 26/2  (22/02/2024)
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 26/02/2024  (20/02/2024)

0c66b270-2fb4-4b99-9a09-723935b0aa8f

Tiêu đề bài viết: Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ: Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và phục vụ . Nội dung như sau: . Theo tác giả: Nguồn: Báo Cần Thơ.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang