Cần Thơ kiến nghị xử lý tình trạng tiếp nhận số lượng lớn các đơn yêu cầu, xác nhận của người dân không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã
Lượt xem: 440
Màu chữ

Ngày 23/7/2025, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Công văn số 210/UBND-HCC gửi Văn phòng Chính phủ về việc phản ánh tình trạng UBND cấp xã trên địa bàn TP. Cần Thơ phải tiếp nhận nhiều yêu cầu xác nhận của người dân.

Sau khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo quy định mới từ ngày 01/7/2025, thành phố Cần Thơ ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong tổ chức, hoạt động của UBND cấp xã. Từ bộ máy được kiện toàn đến quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đều được đánh giá thuận lợi, hiệu quả, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp,...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, một khó khăn nổi lên là việc UBND cấp xã đang phải xử lý số lượng lớn các đơn yêu cầu, xác nhận của người dân không thuộc thẩm quyền hoặc không có cơ sở pháp lý rõ ràng. Các loại giấy xác nhận này phát sinh từ yêu cầu của nhiều cơ quan, tổ chức, nhưng nội dung đa dạng và vượt quá phạm vi, trách nhiệm quản lý nhà nước của cấp xã, ví dụ như: xác nhận quan hệ nhân thân, xác nhận hoàn cảnh kinh tế, xác nhận thông tin sai lệch trong căn cước công dân, xác nhận các hoạt động cá nhân để bổ sung hồ sơ vay vốn, nhập khẩu, học tập, du lịch…

Thực trạng trên đang tạo áp lực lớn cho cán bộ công chức cấp xã, ảnh hưởng đến tiến độ tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, đồng thời gây phiền hà và tốn kém thời gian cho người dân. Trong một số trường hợp, yêu cầu xác nhận còn thể hiện sự tùy tiện trong áp dụng pháp luật của cơ quan, đơn vị đặt ra yêu cầu không đúng quy định.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có văn bản số 210/UBND-HCC ngày 23/7/2025 đề nghị Văn phòng Chính phủ tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan các nội dung sau:

  1. Chấn chỉnh, yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát, loại bỏ những giấy tờ yêu cầu người dân xác nhận không cần thiết, không hợp lý, không phù hợp với quy định của pháp luật;
  2. Ban hành văn bản hướng dẫn chung về việc không yêu cầu xác nhận lý lịch, cư trú, nhân thân..., trừ trường hợp được pháp luật quy định cụ thể;
  3. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết loại bỏ những thủ tục, giấy tờ hành chính không cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Động thái trên của UBND TP. Cần Thơ không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm trong cải cách thủ tục hành chính, mà còn phản ánh đúng thực tiễn quản lý nhà nước tại địa phương, góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường hành chính minh bạch, thuận lợi và lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Tác giả: Tấn Thuận
Bình luận  
Mã kiểm tra:


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1