Mặc dù được xác định là vùng an toàn, nhưng du lịch Cần Thơ cũng chịu ảnh hưởng và thiệt hại đáng kể bởi dịch COVID-19 qua những số liệu cho thấy sự sụt giảm lượng khách và doanh thu. Đối mặt với nhiều thách thức, ngành chức năng Cần Thơ đang tìm giải pháp kích cầu du lịch, thu hút du khách.
Tại cuộc họp sáng 2/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) thống nhất kiến nghị tạm ngừng chế độ đơn phương miễn thị thực đối với công dân Italy từ 0h ngày 3/3.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 28/02/2020 về việc điều chỉnh tạm thời chính sách miễn thị thực, nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ nước có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Cần Thơ đã và đang được kỳ vọng là cửa ngõ giúp du lịch ĐBSCL cất cánh. Đó là chia sẻ từ lãnh đạo các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực tại những chuyến quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố năm 2018. Điều đó đang góp phần thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Thành ủy: “Phấn đấu đến năm 2020, đưa du lịch TP Cần Thơ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định thương hiệu, phát triển bền vững, đóng góp quan trọng trong cơ cấu khu vực dịch vụ và tăng trưởng của thành phố; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, xứng tầm đô thị trung tâm vùng ĐBSCL”. Điểm tựa của du lịch Cần Thơ trong tiến trình đó là các sản phẩm đặc trưng đến từ lao động, văn hóa và nếp cư xử hồn hậu của con người đất Tây Đô.
Thành lập chưa tròn năm nhưng Tổ Phụ nữ liên kết sản xuất gắn với du lịch cộng đồng ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt (Tổ liên kết) đạt được nhiều hiệu quả trong hoạt động. Vừa góp phần quảng bá văn hóa, sản phẩm du lịch địa phương, với phương châm hoạt động đoàn kết cùng giúp nhau phát triển, Tổ liên kết đang phát huy vai trò tạo việc làm, tăng thu nhập cho tất cả các thành viên.
Trong bối cảnh có khoảng 90% khách du lịch hủy tour đến Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là xứ Tây đô vì lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, địa phương này đã phát đi thông điệp tuyên bố "an toàn".
Hoạt động mở rộng mạng bay tại Cần Thơ mở ra cơ hội lớn cho thành phố và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Những năm gần đây, du lịch xanh và có trách nhiệm với môi trường trở thành xu hướng phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Ngày càng nhiều du khách ủng hộ và lựa chọn du lịch xanh để góp phần vào việc bảo vệ đa dạng sinh học, văn hóa cộng đồng. Tại Cần Thơ, loại hình du lịch này cũng đang phát triển mạnh.
Du lịch đang là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới và các địa phương ở Việt Nam, trong đó có Cần Thơ. Xu hướng liên kết, kết nối du lịch là tất yếu nhằm tăng cường tiềm lực và đa dạng sản phẩm phục vụ du khách. Trong bối cảnh đó, việc định hình bản sắc riêng cho du lịch địa phương là điều rất cần được chú trọng theo phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan”. Du lịch Cần Thơ đang vững vàng hội nhập bằng bản sắc riêng như thế.
Dịp Tết vừa qua, cùng với Đường hoa nghệ thuật, bến Ninh Kiều… thì đường bích họa Cần Thơ là địa điểm được du khách tham quan, chụp ảnh nhiều nhất. Nét đẹp ở con đường này không chỉ ở những bức tranh mà còn là sự đổi thay của một “phố vắng”.