ÐBSCL là 1 trong 7 vùng trọng điểm du lịch của Việt Nam, với lợi thế là vựa lúa, vựa trái cây của cả nước. Thời gian qua, du lịch ÐBSCL chưa phát huy hết tiềm năng sẵn có, tốc độ phát triển còn hạn chế, chưa tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng nổi bật. Do đó, tại Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù ÐBSCL”, các nhà quản lý, chuyên gia và các doanh nghiệp đã cùng tìm giải pháp thúc đẩy du lịch vùng phát triển.
Sáng ngày 2/4, Ban Tổ chức Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI, năm 2024. Lễ hội góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực giữa TP Cần Thơ với các tỉnh, thành trong cả nước và còn là dịp giao lưu văn hóa, tôn vinh, quảng bá các loại bánh dân gian, ẩm thực giữa các vùng miền.
Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào thứ ba và thứ tư, nên ngày nghỉ ngắn, khiến việc lựa chọn điểm du lịch của nhiều người cũng có xu hướng thay đổi. Theo đó, du lịch tự túc, ngắn ngày, di chuyển bằng đường bộ cự ly gần... lên ngôi.
Ngày 29/3, phát biểu tại Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - cho biết, một trong những giải pháp trọng tâm thành phố đang ưu tiên triển khai thực hiện trong việc phát triển du lịch, đó là mở rộng liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước để quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch.
Du lịch chuyên đề là dòng sản phẩm thu hút thị trường khách nhất định. Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Một số địa phương đã nhìn ra lợi thế này và đang chú trọng đầu tư phát triển.
Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL (Hội đồng) vừa có kế hoạch triển khai Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 14 tỉnh, thành năm 2024.
Năm 2024, khám phá ẩm thực là 1 trong 7 xu hướng du lịch, dựa trên khảo sát của Booking.com từ 28.000 du khách tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thực tế, trải nghiệm ẩm thực địa phương luôn là một trong những yếu tố không thể thiếu khi du khách lựa chọn điểm đến. Vì vậy, nước ta đang tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển du lịch ẩm thực.
Thời gian qua, TP Cần Thơ duy trì các hoạt động biểu diễn nghệ thuật định kỳ phục vụ người dân thành phố và du khách. Các chương trình không chỉ giúp bảo tồn và lan tỏa văn hóa, nghệ thuật truyền thống, mà còn tạo sản phẩm vệ tinh phục vụ phát triển du lịch, đưa hình ảnh Cần Thơ đến gần hơn với du khách quốc tế.
Du lịch bền vững (Sustainable Tourism) vẫn là một trong những xu hướng được du khách yêu thích trong nhiều năm gần đây. Các tiêu chí về du lịch bền vững cũng ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Tại Cần Thơ, nhiều đơn vị xây dựng và triển khai có hiệu quả các mô hình phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường.
Sau 4 năm đi vào hoạt động, Victoria Mekong Cruises là sản phẩm du lịch hoàn toàn khác biệt trên tuyến đường sông nội vùng và quốc tế của Cần Thơ và ĐBSCL, khi đưa du khách khám phá văn minh sông nước giữa nhịp sống hiện đại để hiểu về Mekong theo một cách khác: quyến rũ mà lại mộc mạc một cách diệu kỳ...