Theo báo cáo, tính từ ngày 16/12/2018 đến 1/5/2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm chết 45 người, bị thương 14 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 4 vụ (10,8%), số người chết tăng 7 (18,4%). Đặc biệt, có 6 trường hợp người đi bộ bị tai nạn và tử vong, 1 trường hợp vi phạm có bằng lái xe nhưng đối tượng khai không biết chữ. Địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, quận Ô Môn, quận Cái Răng có số vụ nhiều nhất: 7 vụ, huyện Cờ Đỏ: 6 vụ.
Theo thống kê, các tuyến đường quốc lộ chiếm 40% số vụ tai nạn giao thông (TNGT), tuyến tỉnh lộ 24%. Phương tiện gây tai nạn: Xe mô tô chiếm 68%, xe ô tô chiếm 8%. Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do đi không đúng phần đường, làn đường (28%); người đi bộ qua đường thiếu chú ý, quan sát (16%).
Để góp phần giảm TNGT, tại hội nghị, đại diện HĐND TP Cần Thơ cho biết, trong quý II/2019, Thường trực HĐND sẽ tổ chức giám sát công tác ATGT, xác định các nguyên nhân chính, sau đó kiến nghị với các ngành liên quan những giải pháp để giảm TNGT.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ, chỉ đạo: Dù các ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền và đẩy mạnh công tác tuần tra xử lý vi phạm (tổ chức16.773 cuộc), phát hiện rất nhiều trường hợp vi phạm và xử phạt, trong đó 1.544 trường hợp lái xe có nồng độ rượu cao; tốc độ vượt mức cho phép: 3.276,… nhưng hiệu quả chưa như mong muốn, số người chết tăng, số vụ tai nạn tăng hơn 10% so với cùng kỳ.
Theo Chủ tịch, để giảm TNGT, biện pháp đầu tiên là Ban ATGT và các quận, huyện tập trung làm tốt công tác tuần tra kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm, kết hợp giáo dục tuyên truyền, trong đó chú ý về tốc độ, độ cồn, sử dụng các chất kích thích. Những trường hợp này phải xử lý thật nghiêm. Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp Cảnh sát giao thông tuần tra xử lý các trường hợp đậu xe và điểm kinh doanh không đúng chỗ. Đối với những điểm đen có nguy cơ tiềm ẩn (thiếu hệ thống ánh sáng, cầu đường xuống cấp, những vùng có hố sâu khiến nước mưa không thoát, gây ứ đọng), trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, Sở Giao thông Vận tải kiểm tra và ưu tiên giải quyết những hạng mục cần thiết nhất, chẳng hạn Quốc lộ 91B có nhiều vụ tai nạn giao thông, vậy hệ thống chiếu sáng ở đây có đảm bảo không?
Ban ATGT thành phố đổi mới công tác tuyên truyền. Trong đó cần chú ý đẩy mạnh truyền thông theo các lĩnh vực có số vi phạm cao (nồng độ cồn cao, lỗi vi phạm tốc độ). Đặc biệt, ngành Công an điều tra lại trường hợp lái xe không biết chữ? Nếu thật sự đối tượng không biết chữ, phải điều tra cơ sở dạy và cấp bằng lái xe để xử nghiêm.
Ngành y tế có biện pháp quản lý và chỉ đạo các cơ sở y tế trong việc khám sức khoẻ tài xế. Phải xử lý những cơ sở y tế để lọt tài xế nghiện ngập. Chủ tịch UBND quận, huyện quan tâm và có giải pháp đồng bộ trong công tác ATGT và chịu trách nhiệm khi xảy ra TNGT trên địa bàn, kể cả trên tuyến quốc lộ: “Sở Giao thông Vận tải nhanh chóng tổ chức hoàn chỉnh hệ thống xe bus. Đến cuối năm 2020, hệ thống này đảm bảo đáp ứng yêu cầu đi lại từ 5 đến 10% của người dân, giảm một phần phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Nghiên cứu những địa điểm để xây dựng hệ thống cầu vượt cho người đi bộ (khu công nghiệp, trường học) để giảm lượng người đi qua đường. Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Giao thông Vận tải kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe về cơ cấu nội dung đào tạo, sát hạch cấp bằng, để đảm bảo người được cấp bằng thật sự đủ điều kiện tham gia giao thông”- Người đứng đầu UBND thành phố nhấn mạnh.
Dịp này, UBND thành phố công bố nội dung dự thảo Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT năm 2019 trên địa bàn TP Cần Thơ, để lấy ý kiến các Sở ban ngành, các quận, huyện trước khi chính thức ban hành. Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống yêu cầu các ý kiến gởi về ban ATGT thành phố trước ngày 17/5/2019.
Đan Phượng