Địa phương


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Thực hiện phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ và hạ tầng thương mại giai đoạn 2022 - 2025
Ngày đăng: 14/01/2022

Lượt xem:


Ngày 13/1, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về thực hiện một số giải pháp chủ yếu phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ và hạ tầng thương mại giai đoạn 2022 - 2025.

Mục tiêu nhằm phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn 2022 - 2025; liên kết, xúc tiến thương mại hàng hóa vào hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ hiện đại. Cụ thể, đối với chợ có tổng số 67 chợ cần đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa. Trong đó, có 12 chợ quy hoạch xây mới có kết hợp khu dân cư từ nguồn vốn doanh nghiệp, hợp tác xã và 14 chợ có nhu cầu mở rộng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cần thiết có sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố, ngân sách quận, huyện để đầu tư một số hạng mục hạ tầng thiết yếu.

Đối với siêu thị, trung tâm thương mại, đầu tư xây dựng mới 9 dự án, tập trung chủ yếu ở trung tâm địa bàn quận, huyện. Đối với hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, phấn đấu từ năm 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố phát triển thêm từ 150 - 200 cửa hàng, phân bố rộng rãi trên địa bàn quận, huyện. Đây là xu thế mới trong thương mại tiêu dùng, đang phát triển mạnh do có nhiều ưu điểm như chi phi đầu tư thấp (không cần thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất), thủ tục đơn giản (doanh nghiệp tự lựa chọn vị trí, thỏa thuận thuê địa điểm), nhu cầu diện tích nhỏ, nhân viên ít, hoạt động mua bán nhanh gọn, hàng hóa đa dạng, chất lượng tốt, giá cả phù hợp lại tiết kiệm thời gian mua sắm của người tiêu dùng,... nên ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay kênh bán lẻ hiện đại này chỉ tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm của thành phố như quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng. Ở vùng nông thôn chưa phát triển, số lượng còn rất hạn chế. Do đó, trong thời gian tới tiềm năng để phát triển hệ thống bán hàng hiện đại này còn rất lớn, đặc biệt là ở vùng nông thôn…

Đồng thời, triển khai hiệu quả các Đề án của Trung ương như đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản; phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi phân phối sản phẩm, cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường vào các chương trình kích cầu tiêu dùng (khuyến mại tập trung), các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa. Triển khai phát triển hệ thống phân phối xanh và tiêu dùng xanh, liên kết bền vững giữa sản xuất - phân phối - tiêu dùng.

Để đạt được các mục tiêu trên, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội được giao cho giai đoạn 2021 - 2025; thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 ngày 24/11/2021 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện, các cơ quan, đơn vị, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội có liên quan và doanh nghiệp tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu. Trong đó, trọng tâm là công tác tổ chức phát triển mạnh thị trường nội địa trong những năm tới, xây dựng và phát triển các mô hình tổ chức thị trường nội địa về cả chiều rộng và chiều sâu phù hợp với từng địa bàn và từng mặt hàng.

Hình thành và phát triển các kết cấu hạ tầng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi mua bán hàng hoá, bao gồm chợ, trung tâm thương mại (bán buôn, bán lẻ hàng hoá), siêu thị và mạng lưới các cửa hàng phù hợp với sự phát triển của sản xuất và tiêu dùng trên từng địa bàn.

Tạo lập mối liên kết trong hệ thống các thương nhân gắn với quá trình lưu thông hàng hoá và mối liên kết giữa lưu thông với sản xuất, đặc biệt là với sản xuất nông nghiệp. Phát triển các phương thức đại lý mua bán và mua bán theo hợp đồng ổn định và lâu dài về hàng nông sản, vật tư sản xuất nông nghiệp và hàng công nghiệp tiêu dùng giữa thương nhân với nông dân.

Bên cạnh đó, xúc tiến đầu tư của các tập đoàn, các tổng công ty kinh doanh thương mại lớn trên cơ sở thúc đẩy quá trình tích tụ và tập trung, phát triển theo hướng văn minh và hiện đại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Chỉ thị nêu rõ, thúc đẩy các hiệp hội doanh nghiệp phát triển, phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động. Cụ thể, khuyến khích Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, Hội Doanh nhân trẻ đẩy mạnh hiệu quả hoạt động, hỗ trợ thành viên, doanh nghiệp thuộc các thành phần khác cùng nhau phát triển; đề xuất các cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của hiệp hội trong việc phát triển thị trường và thương mại nội địa.

Phát triển mạnh các hợp tác xã thương mại - dịch vụ, hỗ trợ các hợp tác xã thương mại - dịch vụ có năng lực tại các vùng trồng nông sản của quận, huyện phát triển. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã thành phố, UBND quận, huyện tham mưu, hướng dẫn thành lập, hỗ trợ phát triển các hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn theo mô hình chủ yếu là Hợp tác xã nông nghiệp - thương mại - dịch vụ với hoạt động chính là các dịch vụ phục vụ sản xuất, thu hoạch nông nghiệp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp nghiên cứu bổ sung, sửa đổi một số chính sách khuyến khích phát triển các Hợp tác xã cho phù hợp với Luật Hợp tác xã sửa đổi, nhất là các chính sách về đất đai, tài chính, tín dụng, xúc tiến thương mại.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ban ngành thành phố phối hợp với UBND quận, huyện đề xuất và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thị trường nhằm hạn chế tiến tới đẩy lùi hoạt động buôn lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất và lưu thông hàng giả, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng.

Cải tiến và nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động trong kiểm tra, theo dõi diễn biến thị trường các mặt hàng trọng yếu (lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, xây dựng, trồng trọt, chăn nuôi,...) nhằm tham mưu các giải pháp ứng phó với những tác động trong quan hệ cung cầu và các nhân tố ảnh hưởng của thị trường quốc tế, bảo đảm ổn định và phát triển thị trường trong nước.

Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chính sách, quy định hiện hành về lưu thông hàng hoá và kinh doanh dịch vụ thương mại trên thị trường nội địa, tham mưu điều chỉnh, bổ sung và sửa đổi, trước hết là các mặt hàng kinh doanh có điều kiện và các mặt hàng hạn chế kinh doanh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Cụ thể, phát triển các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa. Quan tâm thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia; ứng dụng mô hình quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, các website bán hàng điện tử, hoạt động giao dịch thông qua diễn đàn, mạng xã hội; triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc chuẩn hóa quy trình, nền tảng trực tuyến cho hoạt động phân phối, các chương trình, đề án thương mại điện tử hóa nông thôn, đào tạo kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử.


Kim Xuyến


85d178b3-c5d4-4dc2-b3ad-1b45fd112843

Tiêu đề bài viết: Thực hiện phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ và hạ tầng thương mại giai đoạn 2022 - 2025. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Kim Xuyến.

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang