Trong thời gian gần đây, một số địa phương có chủ trương giải thể các Trung tâm GDNN-GDTX và chuyển một số nhiệm vụ của các trung tâm này về các cơ sở giáo dục khác. Về vấn đề này, Bộ GDĐT có ý kiến như sau:
Trung tâm GDNN-GDTX là một trong các thiết chế được quy định trong Luật Giáo dục 2019, thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời với các chức năng, nhiệm vụ được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục 2019 cũng như các văn bản quy phạm pháp luật khác.
Một trong các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT là: “Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”; Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW là: “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời”. Do tính chất đặc thù của hệ thống Trung tâm GDNN-GDTX là tổ chức đa dạng hóa các chương trình giáo dục, đào tạo đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy với tính chất linh hoạt, thích ứng cao; đào tạo và bồi dưỡng chuyển đổi nghề nghiệp cho người lớn tuổi; cùng với đó là thiết bị, hệ thống máy, xưởng thực hành,… khác với mô hình giáo dục chính quy (như trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú...). Đây là mô hình chính để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nêu trên của Nghị quyết 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW. Do đó, Bộ GDĐT đề nghị các địa phương cần quan tâm đến việc duy trì, phát triển hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên một cách phù hợp, trong đó có các Trung tâm GDNN-GDTX, để thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Việc sáp nhập trung tâm GDNN-GDTX với trường phổ thông sẽ ảnh hưởng lớn tới mô hình, hoạt động và tính hiệu quả của các chương trình giáo dục của cả hai loại mô hình.
Bộ GDĐT đề nghị các địa phương cần quan tâm đầu tư nguồn lực, các điều kiện đảm bảo để các Trung tâm GDNN-GDTX thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo quy định. Đồng thời chú trọng việc xây dựng mô hình các trung tâm này là cơ sở giáo dục thường xuyên nòng cốt trong việc thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Tấn Thuận