Nhiều quốc gia xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn khi dựa vào cộng đồng. Khả năng đóng góp của du lịch vào GDP ở nước ta khoảng 10%. Ngay cả ý tưởng du lịch trong không gian, người ta vẫn phải kết nối với cộng đồng có nguồn lực. Nếu không dựa vào cộng đồng ấy thì dựa vào ai?
Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngành Du lịch vì thế liên tục rơi vào vòng lặp khó khăn, đòi hỏi phải có sự chuyển biến mạnh mẽ. Ngành Du lịch 9 tỉnh, thành: Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long và Ðồng Tháp vừa cùng bắt tay giải bài toán kích cầu tại hội nghị do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức, cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp liên quan.
Ðược mệnh danh là vùng đất cây lành trái ngọt, vành đai xanh của TP Cần Thơ, huyện Phong Ðiền đang phát triển mạnh nhiều loại hình du lịch, trong đó du lịch sinh thái với các vườn cây trái đặc sản và phong cảnh thanh bình miền sông nước trở thành xu hướng chiếm ưu thế.
Trong tình hình đại dịch COVID-19 bùng phát và tràn vào Việt Nam khiến các hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có ngành du lịch. Hiện tại, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, ngành du lịch cũng đang dần khôi phục, các địa phương đang ráo riết để chuẩn bị đón du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng.
Xây dựng nguồn nhân lực đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hợp lý là một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng bền vững. Tuy nhiên, nguồn nhân lực lĩnh vực này Cần Thơ vẫn còn nhiều bất cập và thành phố đang nỗ lực thay đổi.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản số 810/BVHTTDL-VHCS về việc tăng cường các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nếp sống văn minh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL là một trong những kết nối quan trọng để hình thành và định vị thương hiệu du lịch phía Nam. Năm vừa qua đánh dấu tầm quan trọng trong quá trình thực hiện các nội dung của liên kết tại thời điểm khó khăn của ngành Du lịch: vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa nỗ lực phục hồi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
ĐBSCL được biết đến là miệt vườn sông nước miền Tây, điểm đến “Thế giới sông nước Mekong”. Mặc dù những năm gần đây ngành Du lịch ĐBSCL có nhiều bước phát triển, nhưng so với các vùng miền khác thì vẫn là “vùng trũng”. Để vươn lên, ĐBSCL xem ngành Du lịch là một trong những động lực phát triển kinh tế - xã hội nhằm đầu tư trọng điểm. Khung định hướng “Phát triển vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định ĐBSCL có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển du lịch và đề xuất 5 lĩnh vực phát triển thương hiệu du lịch.
COVID-19 đã làm thay đổi ngành Du lịch nhanh chóng. Thị trường quốc tế đóng băng, du lịch nội địa trở thành lựa chọn chính nhưng với những xu hướng không như truyền thống, nhất là tâm lý du khách. Ngành Du lịch đang thích ứng với nhiều phương án và kịch bản trong tình hình mới.
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Top Việt Nam vừa quyết định xác lập “Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020-2021)” và “Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2020-2021)” trong hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản của đất nước.