Cần Thơ rà soát, nâng cấp các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp sau khi thực hiện mô hình tổ chức mới
Lượt xem: 124
Màu chữ

Ngày 23/7/2025, UBND thành phố ban hành Công văn số 213/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND xã, phường tiếp tục rà soát, đánh giá, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp sau khi thực hiện mô hình tổ chức mới.

Sau khi tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương theo quy định, TP. Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ, tập trung vào nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo thông báo kết quả kiểm tra từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, TP. Cần Thơ về cơ bản đã bảo đảm tiến độ, lộ trình triển khai theo Đề án. Tuy nhiên, một số hạn chế được chỉ ra như công tác hỗ trợ của nhân viên doanh nghiệp bưu chính tại các xã, phường còn hạn chế, chưa đảm bảo trong việc tiếp nhận, trả kết quả.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ đạo đối với Sở, ban ngành thành phố và UBND các xã, phường cụ thể như sau:

  • Công an TP. Cần Thơ chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ và cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn các hệ thống thông tin; khắc phục ngay các lỗ hổng bảo mật và tuyên truyền cảnh báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập đơn vị hành chính để đánh cắp dữ liệu cá nhân, tổ chức.
  • Các Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã tuyệt đối không yêu cầu người dân nộp bản photo giấy xác nhận cư trú hoặc căn cước công dân, triển khai đồng bộ danh mục các thủ tục hành chính, tận dụng dữ liệu dân cư thay thế để thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn.
  • Sở Nội vụ tổ chức cấp USB token đúng quy định cho cán bộ, công chức sau khi hoàn thành định danh vị trí việc làm theo mô hình tổ chức mới; thu hồi token đối với cán bộ chuyển công tác và cấp bổ sung tài khoản, tổ chức tập huấn nghiệp vụ.
  • Sở Tài chính tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết quy định mức thu 0 đồng với phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện cho người dân tham gia mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến, khắc phục tinh trạng tồn tại trong thanh toán phí, lệ phí.
  • Sở Khoa học và Công nghệ triển khai đến các Sở, ban ngành và UBND xã, phường thực hiện bảo đảm chứng thư chữ ký số công vụ; bố trí cán bộ chuyên trách hệ thống máy chủ phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; ban hành quy chế tạm thời quy định việc sử dụng, khai thác hệ thống cũ, sau đó rà soát, ban hành quy chế để khai thác, vận hành hệ thống; đồng thời, phối hợp thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của thành phố với hình thức ứng dụng công nghệ số rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp thói quen và xu hướng của người dân và doanh nghiệp.
  • UBND cấp xã, phường công khai số điện thoại của bộ phận, cán bộ phụ trách tiếp nhận, trả kết quả để người dân, doanh nghiệp liên hệ khi cần thiết; đảm bảo luôn có người trực thường xuyên để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các câu hỏi của người thực hiện thủ tục hành chính; tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp, cải thiện chất lượng dịch vụ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với doanh nghiệp bưu chính bố trí cán bộ hướng dẫn người dân trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; lập danh sách nhân sự lãnh đạo địa phương phục vụ công tác quản lý, điều hành gửi về Công an thành phố.

Với quyết tâm xây dựng hệ thống chính quyền điện tử hiện đại, thân thiện, bảo mật và hiệu quả sau quá trình sắp xếp tổ chức hành chính của thành phố, việc tận dụng dữ liệu dân cư, miễn lệ phí dịch vụ công và đảm bảo an toàn hệ thống thông tin sẽ là chìa khóa giúp thành phố tiến nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số.

Tác giả: Tấn Thuận
Bình luận  
Mã kiểm tra:


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1