Cần Thơ rà soát, nâng cấp các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp sau khi thực hiện mô hình tổ chức mới
25/07/2025
Lượt xem: 124
Ngày 23/7/2025, UBND thành phố
ban hành Công văn số 213/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan
ban, ngành thành phố và Chủ tịch UBND xã, phường tiếp
tục rà soát, đánh giá, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ
đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp sau khi thực hiện mô hình tổ
chức mới.
Sau khi tổ chức lại mô hình chính
quyền địa phương theo quy định, TP. Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các
nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ, tập trung vào nâng cấp, phát triển các hệ
thống thông tin phục vụ công tác chỉ
đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo thông báo kết quả kiểm tra từ Cục Cảnh sát
quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, TP. Cần Thơ về cơ bản đã bảo
đảm tiến độ, lộ trình triển khai theo Đề án. Tuy nhiên, một số hạn chế được chỉ
ra như công tác hỗ trợ của nhân viên doanh nghiệp bưu chính tại các xã, phường
còn hạn chế, chưa đảm bảo trong việc
tiếp nhận, trả kết quả.
Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ
đạo đối với Sở, ban ngành thành phố và UBND các xã, phường cụ thể như sau:
- Công an TP. Cần Thơ chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và
Công nghệ và cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn các
hệ thống thông tin; khắc phục ngay các lỗ hổng bảo mật và tuyên truyền cảnh
báo thủ đoạn lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập đơn vị hành chính để đánh cắp
dữ liệu cá nhân,
tổ chức.
- Các Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã
tuyệt đối không yêu cầu người dân nộp bản photo giấy xác nhận cư trú hoặc
căn cước công dân, triển
khai đồng bộ danh mục các thủ tục hành chính, tận dụng dữ liệu dân cư thay
thế để thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn.
- Sở Nội vụ tổ chức cấp USB token đúng quy định
cho cán bộ, công chức sau khi hoàn
thành định danh vị trí việc làm theo mô hình tổ chức mới; thu hồi
token đối với cán bộ chuyển công
tác và cấp bổ sung tài khoản, tổ chức tập huấn nghiệp vụ.
- Sở Tài chính tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết quy
định mức thu 0 đồng với phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND
thành phố khi
thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện cho người dân tham
gia mạnh mẽ dịch
vụ công trực tuyến, khắc phục tinh trạng tồn tại trong thanh toán phí, lệ
phí.
- Sở Khoa học và Công nghệ triển khai đến các Sở, ban ngành và UBND xã, phường thực hiện bảo
đảm chứng thư chữ ký số công vụ; bố trí cán bộ chuyên trách hệ thống máy
chủ phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; ban hành quy chế tạm thời quy định
việc sử dụng, khai thác hệ thống cũ, sau đó rà soát, ban hành quy chế để
khai thác, vận hành hệ thống; đồng thời, phối
hợp thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính
sách của thành phố với hình thức ứng dụng công nghệ số rõ
ràng, dễ hiểu, phù hợp thói quen và xu hướng của người dân và doanh nghiệp.
- UBND cấp xã, phường công khai số điện thoại của bộ phận, cán bộ phụ trách tiếp nhận, trả kết
quả để người dân, doanh nghiệp liên hệ khi cần thiết;
đảm bảo luôn có người trực thường xuyên để hỗ trợ, hướng
dẫn, giải đáp các câu hỏi của người thực hiện thủ tục hành chính; tiếp thu
ý kiến của người dân, doanh nghiệp, cải thiện chất lượng dịch vụ và cung cấp
dịch vụ công trực tuyến; phối hợp với doanh
nghiệp bưu chính bố trí cán bộ hướng dẫn người dân trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính; lập danh sách nhân sự lãnh đạo địa phương phục vụ công
tác quản lý, điều hành
gửi về Công an thành phố.
Với quyết tâm xây dựng hệ thống
chính quyền điện tử hiện đại, thân thiện, bảo mật và hiệu quả sau quá trình sắp
xếp tổ chức hành chính của thành
phố, việc tận dụng dữ liệu dân cư, miễn lệ phí dịch vụ công và đảm bảo
an toàn hệ thống thông tin sẽ là chìa khóa giúp thành phố tiến nhanh hơn trong quá
trình chuyển đổi số.
Tác giả: Tấn Thuận