Triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Lượt xem: 104
Màu chữ

Ngày 25/7/2025, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 648/VPUB-KT, nhằm triển khai thực hiện Công văn số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 của Bộ Tài chính về việc trả lời kiến nghị phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Vương Quốc Nam, các sở, ban, ngành và UBND xã, phường khẩn trương nghiên cứu, triển khai thực hiện đầy đủ các kiến nghị và hướng dẫn tại Công văn số 10380/BTC-KTĐP của Bộ Tài chính, đồng thời chủ động tham mưu UBND thành phố những vấn đề thuộc thẩm quyền theo đúng quy định.

Quá trình triển khai nếu phát sinh vướng mắc vượt quá thẩm quyền hoặc gặp khó khăn, vướng mắc gửi kiến nghị về Sở Tài chính tổng hợp để báo cáo UBND thành phố, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý. Song song đó, Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai của các cơ quan, đơn vị có liên quan, bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn, gián đoạn làm ảnh hưởng đến hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, thực hiện Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức và vận hành bộ máy chính quyền mới từ ngày 01/7/2025.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã tổng hợp và phản hồi cụ thể 70 kiến nghị từ 19 địa phương liên quan đến các lĩnh vực trọng yếu gồm: hỗ trợ tài chính đầu tư cơ sở vật chất, chi trả chế độ cho người lao động, đăng ký kinh doanh và chuyển đổi dữ liệu, quy hoạch sử dụng đất và tài sản công, dịch vụ công trực tuyến, quản lý ngân sách, đầu tư công, cũng như điều phối phương tiện phục vụ hoạt động hành chính…

Về hỗ trợ kinh phí thực hiện cải tạo trụ sở làm việc, nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, mua sắm trang thiết bị

Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương sử dụng nguồn ngân sách trung ương bổ sung theo Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ và ngân sách địa phương, kết hợp các nguồn tài chính hợp pháp khác để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, các địa phương tiến hành tổng hợp và báo cáo chi tiết, nêu rõ nhu cầu, khả năng cân đối và phần kinh phí thiếu hụt để Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo chỉ đạo tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ

Về chi trả cho các đối tượng nghỉ hưu, nghỉ thôi việc theo quy định

Thực hiện Nghị quyết số 196/2025/QH15 ngày 17/05/2025 của Quốc hội về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, ngân sách trung ương đã được bổ sung 44 nghìn tỷ đồng để chi trả chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ. Trường hợp nhu cầu kinh phí phát sinh vượt mức, Quốc hội đã cho phép Chính phủ sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để thực hiện. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ địa phương kịp thời, đúng quy định.

Về công tác đăng ký kinh doanh và chuyển đổi dữ liệu hộ kinh doanh

Căn cứ các quy định mới tại Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025, Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025, Thông tư số 68/2025/TT-BTC ngày 01/7/2025 và Thông tư số 43/2025/TT-BTC ngày 17/6/2025, việc đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thực hiện, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thực hiện đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể: Công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025 hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, Công văn số 7984/BTC-DNTN ngày 09/5/2025 hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh khi triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và Công văn số 9241/BTC-DNTN ngày 26/6/2025 triển khai công tác đăng ký kinh doanh theo quy định mới. Các tổ chức, cá nhân không bắt buộc phải thay đổi thông tin địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do thay đổi địa giới hành chính, trừ khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời theo các thủ tục thay đổi khác.

Đối với việc chuyển đổi dữ liệu hộ kinh doanh, hệ thống thông tin đã sẵn sàng các công cụ hỗ trợ chuyển đổi. Bộ Tài chính cung cấp đầu mối hỗ trợ kỹ thuật là Trung tâm Thông tin doanh nghiệp, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể (ĐT: 0243.848.9912, máy lẻ: 301, 312).

Về miễn phí và lệ phí chuyển đổi giấy tờ và ưu đãi hành chính

Căn cứ Luật Phí và lệ phí năm 2015 và Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí đối với các loại giấy tờ nếu phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện chuyển đổi đơn vị hành chính theo quy định pháp luật. Việc quy định cụ thể thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chính phủ.

Về quy định tiêu chuẩn sử dụng tài sản công, xe công vụ, trụ sở làm việc

Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cập nhật tiêu chuẩn sử dụng tài sản công phù hợp với yêu cầu mô hình chính quyền hai cấp: Nghị định số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô; Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị.

Đối với cấp xã, số lượng xe phục vụ công tác chung tối đa 02 xe, do UBND cấp tỉnh quyết định phân bổ số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung từng xã theo định mức sử dụng và quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền về phương thức quản lý (tập trung, trực tiếp hoặc kết hợp).

Về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và tài sản công sau sáp nhập

Theo Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025, các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng,... có trách nhiệm hướng dẫn địa phương xử lý các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dụng để thực hiện chuyển đổi công năng đối với nhà, đất dôi dư. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 và 145/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 phân định rõ thẩm quyền giữa cấp tỉnh và cấp xã trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị và nông thôn.

Tác giả: Tấn Thuận
Bình luận  
Mã kiểm tra:


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1