Triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Ngày 25/7/2025, UBND thành phố
Cần Thơ đã ban hành Công văn số 648/VPUB-KT, nhằm triển khai thực hiện Công văn
số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 của Bộ Tài chính về việc trả lời kiến nghị
phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch
UBND thành phố Vương Quốc Nam, các sở, ban, ngành và UBND xã, phường khẩn
trương nghiên cứu, triển khai thực hiện đầy đủ các kiến nghị và hướng dẫn tại
Công văn số 10380/BTC-KTĐP của Bộ Tài chính, đồng thời chủ động tham mưu UBND
thành phố những vấn đề thuộc thẩm quyền theo đúng quy định.
Quá trình triển khai nếu phát
sinh vướng mắc vượt quá thẩm quyền hoặc gặp khó khăn, vướng mắc gửi kiến nghị về
Sở Tài chính tổng hợp để báo cáo UBND thành phố, kịp thời đề xuất cấp có thẩm
quyền xử lý. Song song đó, Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc
triển khai của các cơ quan, đơn vị có liên quan, bảo
đảm thông suốt, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn,
gián đoạn làm ảnh hưởng đến hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính,
cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Trước đó, thực hiện Kết luận số
174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục
xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa
phương 02 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số
10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức và vận hành bộ máy chính
quyền mới từ ngày 01/7/2025.
Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã
tổng hợp và phản hồi cụ thể 70 kiến nghị từ 19 địa phương liên quan đến các
lĩnh vực trọng yếu gồm: hỗ trợ tài chính đầu tư cơ sở vật chất, chi trả chế độ
cho người lao động, đăng ký kinh doanh và chuyển đổi dữ liệu, quy hoạch sử dụng
đất và tài sản công, dịch vụ công trực tuyến, quản lý ngân sách, đầu tư công,
cũng như điều phối phương tiện phục vụ hoạt động hành chính…
Về hỗ trợ kinh phí thực hiện
cải tạo trụ sở làm việc, nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, mua sắm trang thiết
bị
Trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị
các địa phương sử dụng nguồn ngân sách trung ương bổ sung theo Quyết định số
1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ và ngân sách địa phương, kết
hợp các nguồn tài chính hợp pháp khác để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ. Trong trường
hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, các địa phương tiến hành tổng hợp và báo
cáo chi tiết, nêu rõ nhu cầu, khả năng cân đối và phần kinh phí thiếu hụt để Bộ
Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo chỉ đạo tại
Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ
Về chi trả cho các đối tượng
nghỉ hưu, nghỉ thôi việc theo quy định
Thực hiện Nghị quyết số
196/2025/QH15 ngày 17/05/2025 của Quốc hội về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân
sách nhà nước năm 2025, ngân sách trung ương đã được bổ sung 44 nghìn tỷ đồng để
chi trả chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 và Nghị định số
67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ. Trường hợp nhu cầu kinh phí phát
sinh vượt mức, Quốc hội đã cho phép Chính phủ sử dụng nguồn tích lũy cải cách
tiền lương của ngân sách trung ương để thực hiện. Trên cơ sở đề nghị của địa
phương, Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ địa phương kịp thời,
đúng quy định.
Về công tác đăng ký kinh doanh
và chuyển đổi dữ liệu hộ kinh
doanh
Căn cứ các quy định mới tại Nghị
định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025, Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày
11/6/2025, Thông tư số 68/2025/TT-BTC ngày 01/7/2025 và
Thông tư số 43/2025/TT-BTC ngày 17/6/2025, việc đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp
tỉnh thực hiện, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thực hiện đăng ký kinh
doanh cho hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã ban hành các văn
bản hướng dẫn cụ thể: Công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025 hướng dẫn công tác đăng
ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính, Công văn số
7984/BTC-DNTN ngày 09/5/2025 hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh khi triển khai tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp và Công văn số 9241/BTC-DNTN ngày
26/6/2025 triển khai công tác đăng ký kinh doanh theo quy định mới.
Các tổ chức, cá nhân không bắt buộc phải thay đổi thông tin địa chỉ trên giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh do thay đổi địa giới hành chính, trừ khi có nhu cầu
hoặc thực
hiện đồng thời theo các thủ tục thay đổi khác.
Đối với việc chuyển đổi dữ liệu hộ
kinh doanh, hệ thống thông tin đã sẵn sàng các công cụ hỗ trợ chuyển đổi. Bộ
Tài chính cung cấp đầu mối hỗ trợ kỹ thuật là Trung tâm Thông tin doanh nghiệp,
Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể (ĐT: 0243.848.9912, máy
lẻ: 301, 312).
Về miễn phí và lệ phí chuyển đổi giấy tờ và ưu đãi
hành chính
Căn cứ Luật Phí và lệ phí năm
2015 và Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025, các cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí đối với các loại giấy tờ nếu
phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện chuyển đổi đơn vị hành chính theo quy định
pháp luật. Việc quy định cụ thể thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chính phủ.
Về quy định tiêu chuẩn sử dụng
tài sản công, xe công vụ, trụ sở làm việc
Bộ Tài
chính đã tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cập nhật
tiêu chuẩn sử dụng tài sản công phù hợp với yêu cầu mô hình chính quyền hai cấp:
Nghị định số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng
xe ô tô; Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng
trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg
ngày
14/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị.
Đối với cấp xã, số lượng xe phục
vụ công tác chung tối đa 02 xe, do UBND cấp tỉnh quyết định phân bổ số lượng xe ô tô
phục vụ công tác chung từng xã theo định mức sử dụng và quyết định hoặc phân cấp
thẩm quyền về phương thức
quản lý (tập trung, trực tiếp hoặc kết hợp).
Về điều chỉnh quy hoạch sử dụng
đất, quy hoạch xây dựng và tài sản
công sau sáp nhập
Theo Công điện số 80/CĐ-TTg ngày
01/6/2025, các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng,... có trách
nhiệm hướng dẫn địa phương xử lý các vấn đề liên quan đến việc
điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dụng để thực hiện chuyển đổi
công năng đối với nhà, đất dôi dư. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định
số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 và 145/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 phân định rõ
thẩm quyền giữa cấp tỉnh và cấp xã trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị và
nông thôn.