Trong năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GD&ĐT thực hiện.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.
Bên cạnh kết quả nổi bật, năm học 2018-2019, ngành Giáo dục vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như là tình trạng thiếu giáo viên chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa triệt để…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự cố gắng của ngành GD&ĐT trong năm học 2018-2019 vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo niềm tin cho học sinh và các bậc phụ huynh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong năm học mới 2019-2020, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn ngành và các địa phương cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, trong đó tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục. Các địa phương rà soát lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, bố trí đủ quỹ đất để xây trường học, phải giải quyết dứt điểm việc thiếu trường mầm non, tiểu học ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đồng thời, sắp xếp lại các trường sư phạm có trọng tâm trọng điểm, gắn đào tạo với bồi dưỡng, hướng đến sự tự chủ nhằm đào tạo ra các thế hệ nhà giáo có tài, có tâm, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Phương Thảo