Khoa học và Công nghệ


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến 2.700
Ngày đăng: 31/12/2020

Lượt xem:


Chiều ngày 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu”.
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TP Cần Thơ

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính tại Văn phòng Chính phủ và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì. Dự Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ có đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG chính thức được khai trương. Đến nay, sau 1 năm vận hành, Cổng DVCQG đã tích hợp với tất cả các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hiện tại, Cổng DVCQG có trên 412 nghìn tài khoản đăng nhập; phục vụ 99 triệu lượt người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; giải quyết trên 719 nghìn hồ sơ trực tuyến. Cổng DVCQG tập trung chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Các bộ, ngành, địa phương đã chuẩn hóa, công khai 2.700 thủ tục hành chính; trong đó cắt giảm, bãi bỏ 702 thủ tục đã hết hiệu lực, trùng lặp so với trước; đồng thời tiếp nhận, xử lý hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị trên hệ thống DVCQG và giải đáp hỗ trợ cho hơn 44 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp về thực hiện các dịch vụ công.

Hội nghị cũng đánh dấu sự kiện dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG. Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ “Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân”. Dịch vụ cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện TTHC về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan.

Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ “Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng”. Quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ “Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ” cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng DVCQG, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.

Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng DVQG, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ công khai dịch vụ công thứ 2.700 trên Cổng DVCQG thuộc lĩnh vực đăng ký hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô nhập khẩu trực tuyến qua Cổng DVCQG đối với một số dịch vụ mới có tính ứng dụng cao. Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. Như vậy, so với trước đây, đối với tất cả các xe, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cảm ơn sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế đã đồng hành tư vấn trong quá trình xây dựng, vận hành Cổng DVCQG; biểu dương sự nỗ lực của một số bộ, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp trong việc xây dựng và tham gia tương tác trên Cổng DVCQG. Phó Thủ tướng khẳng định việc đưa vào vận hành Cổng DVCQG không chỉ tiết kiệm ngân sách Nhà nước mà còn tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp; hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức với người thực hiện thủ tục hành chính, góp phần phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, cần tập trung rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp. Tiếp nhận, giải quyết đúng tiến độ, chất lượng đối với các dịch vụ công đã tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG, đồng thời, thường xuyên cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục. Tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính trên bộ Cơ sở dữ liệu quốc gia bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước. Đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí, thuế theo hình thức trực tuyến, hạn chế lưu thông tiền mặt. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý phải đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, không để lộ, lọt thông tin, dữ liệu; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, cũng như xử lý vi phạm, đảm bảo Cổng DVCQG hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng nhiều Bằng khen cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia.


Thùy Trang


634a0703-2f26-4484-9238-539f838be005

Tiêu đề bài viết: Sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến 2.700. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thùy Trang.

Giá, phí - Lệ phí

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

CỔNG THÀNH PHẦN

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang