Sức khỏe cộng đồng


Cỡ chữ: +A | -A | Bản in
Nhiều thông tin hữu ích được chia sẻ tại hội thảo quản lý ung thư trong thời đại mới ở Cần Thơ
Ngày đăng: 29/07/2023

Lượt xem:


Sáng 29/7, trên 500 đại biểu gồm các chuyên gia, giáo sư, bác sỹ, dược sỹ đầu ngành chuyên khoa về ung thư trong và ngoài nước tham dự Hội thảo quốc tế “Quản lý ung thư trong thời đại mới: Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư ở Việt Nam và trên thế giới” do Trường Đại học Nam Cần Thơ phối hợp Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ tổ chức tại TP Cần Thơ.
GS.TS.BS Lê Quang Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh, chia sẻ các thông tin tổng quan về phẫu thuật cắt thực quản trong điều trị ung thư thực quản tại hội thảo.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này, trong đó 2/3 là ở các nước đang phát triển.

Trong khi đó, dẫn số liệu tại hội nghị ung thư quốc tế về phòng chống ung thư 2022 tại Hà Nội, PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ, cho biết tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam cao thứ 2 thế giới. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận 200.000 ca mắc mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67,9%. Điều đó cho thấy tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư tại Việt Nam ở mức cao, lý do đa số được phát hiện muộn, việc điều trị kết quả chưa cao.

Theo PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, nguyên nhân gây ra ung thư xuất phát từ một tế bào đơn lẻ. Sự chuyển dạng từ một tế bào bình thường thành một tế bào ung thư là một quá trình nhiều giai đoạn, từ một tổn thương tiền ung thư đến khối u ác tính. Những thay đổi này là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố di truyền của một người và ba loại tác nhân bên ngoài, bao gồm: các tác nhân sinh ung vật lý, như tia cực tím và bức xạ, phóng xạ, ion hóa; các tác nhân sinh ung hóa học, như a-mi-ăng (asbestos), các thành phần của khói thuốc lá, thuốc bảo vệ thực vật, ô nhiễm nguồn nước và các tác nhân sinh học như nhiễm trùng một số virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng.

PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ, phát biểu tại hội thảo. 

Cũng theo PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, mặc dù là căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới, tuy nhiên bệnh ung thư có thể được giảm thiểu và kiểm soát qua việc áp dụng các chiến lược phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Với sự góp mặt của trên 500 đại biểu gồm các chuyên gia, giáo sư, bác sỹ, dược sỹ đầu ngành chuyên khoa về ung thư trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và online… hội thảo tập trung chia sẻ những thông tin hữu ích về những nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực ung bướu như: Tổng quan về phẫu thuật cắt thực quản trong điều trị ung thư thực quản; những tiến bộ trong điều trị ung thư dạ dày tại Việt Nam; cập nhật tiến bộ trong điều trị đa mô thức ung thư đại trực tràng; các tiến bộ trong điều trị ung thư phổi tại Việt Nam; phẫu thuật nội soi có hỗ trợ robot điều trị bướu thận có chồi tĩnh mạch chủ bụng; phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận điều trị bướu thận giai đoạn cT1b; kỹ thuật mới nhất trong xạ trị; ghép gan trong ung thư gan; tiến bộ và khó khăn trong triển khai chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long; ứng dụng sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ; thách thức trong phẫu thuật điều trị bệnh nhân u nguyên bào men giai đoạn muộn với các biến chứng toàn thân nghiêm trọng…

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Nam Cần Thơ, tặng hoa cho các chuyên gia, giáo sư, bác sỹ đầu ngành tham gia hội thảo.

Qua đó, mang lại cơ hội cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, bác sỹ và sinh viên trao đổi học thuật, mở rộng hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học sức khỏe, đặc biệt là những tiến bộ trong điều trị ung thư.


Thanh Xuân


78b2395d-25d4-4d3c-a5e4-b9645a818b23

Tiêu đề bài viết: Nhiều thông tin hữu ích được chia sẻ tại hội thảo quản lý ung thư trong thời đại mới ở Cần Thơ. Nội dung như sau: . Theo tác giả: Thanh Xuân.

Giá, phí - Lệ phí

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

CỔNG THÀNH PHẦN

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang