Từ nền tảng văn hóa quý giá của tiền nhân, người Cần Thơ hôm nay nâng niu, giữ gìn và nâng tầm di sản của quê hương. Để rồi, từ bụi chuối, liếp rau sau nhà đến một tiếng đờn khoan nhặt sáu câu, một nét diễn hát bội trên sân khấu đình làng... lại có sức hút đến lạ kỳ. Văn hóa Cần Thơ được “xuất khẩu” một cách thật đặc biệt đi muôn nơi.
Ông Táo hay Thần Bếp là vị thần được thờ phổ biến trong mỗi gia đình người Việt Nam nói chung và ở Nam Bộ nói riêng. Phong tục này có liên quan mật thiết đến tín ngưỡng thờ lửa thời cổ xưa, hay nói cách khác tục thờ Ông Táo là một dạng cụ thể hóa tín ngưỡng thờ lửa của con người thời sơ khai.
Theo nhiều tư liệu, nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL ít có thay đổi về cấu trúc, không gian (hoặc có thay đổi thì không đáng kể) cho đến khoảng thời gian từ năm 1945 đến năm 1975 của thế kỷ trước. Đến thời kỳ đổi mới, từ năm 1986 trở về sau, do đời sống kinh tế, xã hội nước ta phát triển nên nhà ở đã có sự thay đổi nhanh chóng về cấu trúc, vật liệu xây dựng, kiểu dáng cùng quy mô không gian nhà. Tìm hiểu về không gian nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL xưa còn biết thêm nhiều kiến thức về tự nhiên, đời sống lao động sản xuất của cư dân vùng đất này.
Đề án “Phát triển năng lực nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển nghệ thuật biểu diễn TP Cần Thơ đến năm 2020” được UBND thành phố phê duyệt từ cuối năm 2017. Thực tế sau 3 năm thực hiện, việc nâng cao chất lượng nghệ thuật biểu diễn ở Cần Thơ đã có chuyển biến nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề...
“Hò... ơ... Trai nào bảnh bằng trai Nhơn Ái. Đầu thì hớt chải tóc tém bảy ba. Mặc pi-ja-ma khăn bàn choàng cổ. Thấy em gái Ba Xuyên ngồ ngộ muốn cùng ai thổ lộ đôi lời. Cấy cày cực lắm em ơi. Theo anh về vườn ăn trái... Hò... ơ... Theo anh về vườn ăn trái một đời ấm no...”. Vừa dứt câu hò, khán giả vỗ tay rần rần. Một bạn trẻ tuổi đôi mươi quay sang nói với bạn: “Câu hò hay quá!”.
Từ xa xưa, con người đã nhận thức sự nhỏ bé của mình trước thiên nhiên và ghi nhận những hiện tượng bí ẩn của tự nhiên như một sự linh thiêng. Vì vậy, người xưa tiến hành những lễ thức để bày tỏ tôn kính với tự nhiên. Từ thời nguyên thủy, lao động và vui chơi giải trí thường đan xen trong các lễ thức, dần hình thành các lễ hội mang bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, quốc gia. Giá trị văn hóa của lễ hội nói chung và của lễ hội ở vùng ĐBSCL nói riêng hình thành từ đó...
Cải lương nói riêng, âm nhạc truyền thống nói chung thời đại công nghệ 4.0 rất cần sự đổi mới, cách tân. Để bảo tồn và phát huy những loại hình di sản này, đừng ngồi yên chờ đợi...
Trong lịch sử hình thành và lưu thông tiền tệ trên thế giới, khi khan hiếm tiền lẻ, việc cắt nhỏ đồng tiền để sử dụng cũng khá phổ biến. Đó là đối với các loại tiền bằng kim loại quý như vàng hoặc bạc, còn đối với tiền giấy, việc xé tờ tiền có mệnh giá lớn dùng như tiền lẻ để giao dịch hầu như rất hiếm. Tuy nhiên, hình thức này lại xuất hiện tại Nam Bộ nước ta trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt.
Sau khi nghệ thuật Ðờn ca tài tử (ÐCTT) Nam Bộ được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, TP Cần Thơ đã có Ðề án Bảo vệ và phát huy nghệ thuật ÐCTT Nam Bộ tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2016-2020. Sau 5 năm thực hiện, nhiều mô hình và cách làm hay đã giúp di sản ÐCTT được bảo tồn, lan tỏa.
“Liệu bề đát được thì đươn, đừng gầy bỏ đó thói thường cười chê”. Câu ca dao thoạt nghe có vẻ nhẹ tênh, nhưng lại chứa tầng tầng câu chuyện của nghề truyền thống đươn đát rất phổ biến và là nét văn hóa ở Nam Bộ.